Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng cố vấn của Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Hợp Lực (UNICAP), việc chuyển thuê bao di động 11 số sang 10 số thể hiện sự thay đổi mang tính đối phó, thiếu chiến lược tổng thể, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như kinh tế xã hội.
Việc chuyển đổi sẽ được tiến hành từ 15.9
Chiều 29.5, Bộ Thông tin - Truyền thông đã chính thức công bố kế hoạch chuyển thuê bao di động 11 số thành 10 số của 5 nhà mạng. Nhà mạng Viettel với nhiều thuê bao nhất sẽ ôm đầu số 03x, thuê bao Mobifone ôm 07x, và Vinaphone ôm đầu số 08x. Việc thực hiện chuyển đổi này sẽ được thực hiện từ 0h ngày 15.9.
Trước thông tin này, nhiều khách hàng đã bày tỏ sự lo lắng, bởi việc chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác trong đó có tài khoản ngân hàng mà khách hàng đã đăng ký bằng số điện thoại.
Bạn đọc Trần Đức Sơn nói: “Tôi có nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, địa phương khác nhau. Chẳng lẽ nghỉ việc đi làm lại thông tin tài khoản sao? Thực sự quá phiền phức cho người dùng”.
Nêu quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ sự không đồng tình. Ông cho rằng, việc chuyển đổi thuê bao sẽ gây ra phiền phức cho người dân, không những ảnh hưởng đến thông tin liên lạc mà còn tác động đến vấn đề quản lý tài sản cá nhân. Từ việc thay đổi số điện thoại, người dân phải mất thời gian để chuyển đổi lại toàn bộ tài khoản ngân hàng mà họ đã đăng ký bằng số điện thoại và tính đến thời điểm hiện tại, việc chuyển đổi vẫn tiến hành một cách thủ công.
“Sự thay đổi này mang tính đối phó, không hề đi từ một chiến lược tổng thể. Chiến lược về mạng di động phải được xây dựng cách đây 20 năm, chứ không thể ngẫu hứng như vậy”, TS Trí Hiếu nhấn mạnh.
Từ việc này, chúng ta cần xây dựng một kế hoạch lâu dài, nếu không trong tương lai, chúng ta sẽ lại phải tiếp tục thay đổi để chạy theo thời đại, dẫn đến những phiền phức không đáng có cho người dân. Điều này không chỉ gây trở ngại cho sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của toàn xã hội.
Nói về kinh nghiệm của một số nước trên thế giới như Mỹ, ông Hiếu cho biết, họ sử dụng số điện thoại 10 số thì 3 số đầu sẽ là mã vùng, 7 số sau là số điện thoại riêng. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào thì cũng sẽ chỉ thay đổi mã vùng còn dãy số điện thoại tiếp sau sẽ không bị ảnh hưởng. Còn ở Việt Nam, chúng ta có các nhà mạng lớn như Vinaphone, Mobifone, Viettel và mỗi đơn vị lại có đầu số khác nhau.
“Theo tôi, chúng ta không nên tổ chức như vậy, chúng ta nên để số đầu là mã vùng để tất cả các nhà mạng phải theo các hệ thống đó. Theo đó, dù có bao nhiêu nhà mạng mọc lên hay có thêm nhiều thuê bao di động nữa thì chúng ta cũng sẽ không sợ có sự xáo trộn”, TS Hiếu đề xuất.
Chủ thuê bao 11 số phải ra ngân hàng đăng ký lại
Các ngân hàng cho biết có khả năng khách hàng là chủ thuê bao 11 số điều chỉnh đợt này sẽ phải đăng ký lại ... |
VinaPhone và MobiFone đã chuẩn bị gì để chuyển thuê bao 11 số thành 10 số?
Riêng VinaPhone đang nghiên cứu xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách hàng chuyển đổi nhanh số thuê bao trong danh bạ. |
Nỗi lo bảo mật khi thuê bao chuyển từ 11 số sang 10 số
Việc chuyển đầu số mới có thể khiến các tài khoản trực tuyến đăng ký theo số di động của người dùng bị gián đoạn. |
(Infographic) - Toàn bộ thuê bao di động 11 số sẽ chuyển thành 10 số
Theo Bộ Thông tin - Truyền thông, có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang 10 số từ ngày 15-9-2018 và kết ... |
Ngày đăng: 14:46 | 31/05/2018
/ https://laodong.vn