IL-20 được coi là một trong những máy bay đáng tin cậy và an toàn nhất.
Máy bay IL-20M
Ngày 17/9/2018, vào khoảng 11:00 giờ Moscow trên Biển Địa Trung Hải, một chiếc IL-20 của Nga cùng với 15 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar khi nó cách bờ biển Syria 35 km.
Sau đó, người ta phát hiện ra rằng chiếc IL-20 đã bị bắn hạ bởi các phương tiện phòng không của Syria, trong khi hệ thống này cố gắng tiêu diệt các tên lửa của Israel.
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: chiếc máy bay bị bắn rơi là do Israel đã cảnh báo cho phía Nga về chiến dịch quân sự của họ tiến hành trên lãnh thổ của tỉnh Latakia chỉ có 1 phút trước khi nó bắt đầu.
Sau đó, trong quá trình cứu hộ, người ta đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay và thi thể của các thành viên phi hành đoàn.
IL-20 được vận hành đã hơn 50 năm
IL-20 bắt đầu được chế tạo vào năm 1968. Thực chất, đây là loại máy bay dân sự IL-18, được lắp động cơ mới và các thiết bị đặc biệt vào vị trí ghế ngồi của hành khách.
Sau đó 1 năm, loại máy bay này đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. IL-20 được coi là một trong những máy bay đáng tin cậy và an toàn nhất trong thời gian qua: nếu một trong bốn động cơ bị hỏng, nó vẫn có thể tiếp tục bay ở độ cao được xác định trước, còn nếu hỏng 2 động cơ, nó chỉ hơi giảm chiều cao và cự ly bay.
Phiên bản phổ biến nhất là IL-20M với động cơ mới. Thay vì động cơ NK-4 và AI-20 thì trên IL-20M được lắp động cơ phản lực biến thể AI-20M. Do công suất lớn hơn và trọng lượng tổng thể thấp hơn nên phạm vi bay của máy bay đã tăng lên đến 5,4 nghìn km.
Loại máy bay này được chế tạo tại nhà máy sản xuất máy bay Moscow "Znamya Truda" cho đến năm 1976, và sau đó được chuyển sang chỉnh sửa các phiên bản biến thể.
Tácchiến điện tử và trinh sát
Nhiệm vụ chính của IL-20 là trinh sát dọc theo biên giới quốc gia. Đây chính là loại máy bay đầu tiên của Liên Xô sử dụng vào mục đích này.
Đồng thời, loại máy bay này không hoạt động thuộc biên chế của bất kỳ lực lượng trinh sát không quân nào của Liên Xô mà chỉ được biên chế trong các đơn vị trực thuộc trung ương.
Loại máy bay này cùng với các phiên bản sửa đổi của nó được sử dụng để trinh sát kỹ thuật vô tuyến, tác chiến điện tử và thu thập thông tin từ xa trong quá trình thử nghiệm công nghệ tên lửa.
IL-20 được coi là một trong những máy bay đáng tin cậy và an toàn nhất
Máy bay IL-20RT
IL-20 trên thực tế không khác với máy bay dân dụng
Vào thời điểm chế tạo Il-20, Liên Xô đã sở hữu Tu-104 và Tu-114. Song, các loại máy bay này được chế tạo trên cơ sở các máy bay ném bom, không có đủ độ tin cậy và thiếu hiệu quả kinh tế.
Về phần mình, IL-18 là một trong những máy bay hiệu quả nhất của Liên Xô. Các máy bay trinh sát này được chế tạo bên ngoài trông không khác gì với máy bay dân sự.
IL-20 và IL-22 thường được sơn màu giống máy bay của hãng hàng không "Aeroflot" và trên cabin được ghi dòng chữ IL-18, để cho giống với các máy bay chở khách khác. Máy bay IL-20RT trong thành phần Hải quân Nga cũng vẫn được sơn theo màu sắc dân sự như trước đây.
Máy bay được trang bị một bộ phương tiện thu thập thông tin
Các trang thiết bị trong khoang hành khách của IL-18 được tháo ra, thay vào đó, người ta lắp đặt những thiết bị do thám đặc biệt, bao gồm một trạm tổng ELINT "Diamond-4" trạm chi tiết tình báo điện tử "Square-2" và thiết bị chặn sóng cực ngắn "Cherry".
Trong khoang thân dưới máy bay là một ăng-ten của trạm radar quan sát 2 bên sườn "Igla-1".
Ngoài ra, IL-20 còn mang theo máy ảnh truyền thống chụp trên không, sử dụng camera trên không A-87P, và từ trên máy bay có thể giám sát các hoạt động quân sự ở khoảng cách nhiều cây số mà không cần phải vượt qua biên giới.
Năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga gửi sang Syria một chiếc máy bay đã được sửa đổi
Vào mùa hè năm 2018, Không quân Nga đã nhận được một chiếc IL-22PP đã cải tiến, được thiết kế cho tác chiến điện tử. Trong quá trình hiện đại hóa sâu, chiếc máy bay này đã được sửa chữa hoàn toàn và kéo dài thời hạn sử dụng lên 10-15 năm.
Và máy bay cũng nhận được thiết bị bí mật mới. Theo nguồn tin của "MK" (Moscovxkiy komsomoles) lưu ý rằng một trong những chiếc máy bay này (tất cả chỉ có 3 chiếc) đã được gửi đến Syria và là "một yếu tố quan trọng của nhóm không quân Nga".
Đồng thời, IL-20 còn được sử dụng để tấn công các kho nhiên liệu của bọn khủng bố, các sở chỉ huy và các đơn vị quân đội của đối phương.
Trên máy bay được trang bị radar phản hồi RLO và cảm biến quang học, nhằm điều khiển hành trình của tên lửa. Khi các máy bay tấn công mặt đất và máy bay ném bom tiến đến mục tiêu, các thông tin thu được từ IL-20 cũng sẽ được sử dụng.
Nga chưa có định từ bỏ IL-20
Trong suốt thời gian qua, Nga đã sản xuất khoảng hai mươi chiếc IL-20 và những phiên bản chỉnh sửa.
Máy bay liên tục thực hiện các chuyến bay trinh sát và được sử dụng trong các hoạt động quân sự.
Tổng cộng có chín phiên bản chỉnh sửa của IL-20. Năm 1980, trên cơ sở IL-18D người ta đã tạo ra IL-20RT, được thiết kế như một phòng thí nghiệm viễn trắc trên không, có trụ sở tại vùng Baikonur.
Đồng thời, Nga cũng đã bắt đầu chế tạo ra một sở chỉ huy trên không, cũng dựa trên cơ sở của IL-18D, được gọi là IL-22.
Mãi tới năm 2009 mới có quyết định trang bị lại thành máy bay gây nhiễu IL-22PP.
Nguyễn Quang
Chuyên gia minh oan cho S-200 bắn hạ Il-20?
Nhiều chuyên gia tranh luận về hệ thống phân biệt địch-ta của S-200 khi bắn nhầm Il-20. |
Ảnh: Sức mạnh, độ chính xác của Không quân Israel khi không kích Syria
Hình ảnh của các cơ sở Syria bị máy bay chiến đấu Israel không kích tại Latakia đã được hé lộ, cho thấy sức mạnh ... |
Nga dọa đáp trả Israel sau khi trinh sát cơ bị bắn nhầm ở Syria
Nga cáo buộc tiêm kích Israel đã dùng chiêu "núp bóng" khi không kích Syria, khiến Il-20 bị tên lửa đồng minh bắn nhầm. |
Ngày đăng: 18:14 | 21/09/2018
/ http://baodatviet.vn