Theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, việc NATO can thiệp một cách từ từ vào Ukraine đã tạo nên “lằn ranh đỏ” với Nga.

“Ban đầu, NATO chỉ đưa ra những lời nói song theo thời gian, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự can dự dần dần của NATO vào lãnh thổ Ukraine với việc phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp vũ khí phòng thủ và tấn công, đào tạo cho quân đội Ukraine,...”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Ông Dmitry Peskov cho rằng, những động thái này đã trực tiếp đưa NATO “vào lằn ranh đỏ”, tạo ra “mối đe dọa thực sự” đối với cả Nga và đối với toàn bộ “cấu trúc an ninh châu Âu”.

Điện Kremlin xác định 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ NATO - Nga  - 1
Quan hệ NATO - Nga trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây liên quan đến vấn đề Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Theo người phát ngôn điện Kremlin, trong hoàn cảnh như vậy, Moskva “không thể chịu đựng được nữa”, khiến Tổng thống Vladimir Putin đưa ra một loạt đề xuất nhằm cải thiện an ninh tập thể.

Các đề xuất của Nga bao gồm NATO đảm bảo không mở rộng về phía đông và không kết nạp bất kỳ quốc gia thuộc Liên Xô cũ giáp biên giới với Nga vào liên minh này. Tuy nhiên, trong cuộc họp tuần trước, Mỹ và NATO đã bác bỏ những đề xuất cụ thể này.

Ông Dmitry Peskov cho rằng, những bất đồng hiện nay càng khiến căng thẳng Nga - NATO leo thang hơn, nhấn mạnh đây là điều hết sức lo ngại. Thế nhưng, người phát ngôn Điện Kremlin cũng tuyên bố, Nga “sẵn sàng thực hiện các hành động đáp trả” nếu NATO tiếp tục triển khai các hoạt động quân sự sát biên giới Nga.

Thời gian gần đây, Kiev và Washington cáo buộc Moskva đang dồn quân tại biên giới Ukraine để chuẩn bị cho một tấn công trong thời gian tới. Matxcơva đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Sau cuộc hội đàm an ninh đổ vỡ tuần trước, Mỹ tiếp tục cáo buộc Nga đang chuẩn bị các chiến dịch "cờ giả" - kế hoạch đổ lỗi cho Ukraine, từ đó lấy cớ tấn công ở Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn Dmitry Peskov phủ nhận, cho rằng không có bằng chứng cho những cáo buộc mang tính võ đoán này.

KÔNG ANH (Nguồn: RT)

Căng thẳng leo thang, điện Kremlin hy vọng sớm tổ chức hội đàm Biden-Putin Căng thẳng leo thang, điện Kremlin hy vọng sớm tổ chức hội đàm Biden-Putin
Điện Kremlin nói gì về cáo buộc có ý định tấn công Ukraine? Điện Kremlin nói gì về cáo buộc có ý định tấn công Ukraine?

Ngày đăng: 14:36 | 17/01/2022

/ vtc.vn