Sau nhóm các quốc gia G7, đến lượt EU tuyên bố không thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp.

Theo đó, hôm 29/3, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, các nước thành viên EU sẽ không thanh toán cho khí đốt của Nga bằng đồng rúp, bác bỏ thời hạn chuyển đổi cơ chế thanh toán vào ngày 31/3 của Moskva.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Năng lượng Đức Robert Habeck cho biết Nhóm G7 nhất trí từ chối yêu cầu thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Đến lượt EU từ chối thanh toán tiền mua khí đốt Nga bằng đồng rúp - 1
EU tìm cách giảm phụ thuộc nguồn khí đốt từ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/3 yêu cầu các quốc gia “không thân thiện”, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moskva, phải thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Người đứng đầu nước Nga cũng đã chỉ thị cho chính phủ thực thi các công cụ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ và đặt thời hạn bắt đầu áp dụng là ngày 31/3.

Hôm 29/3, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không cung cấp miễn phí khí đốt tự nhiên cho thị trường châu Âu, và đồng euro và USD sẽ không được chấp nhận kể từ ngày 31/3.

Theo Moskva, quy tắc chuyển đổi tiền tệ mới sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia đang thực hiện chiến dịch kinh tế chống lại Nga bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt và đóng băng dự trữ ngoại tệ của nước này.

Hôm 28/3, EU tuyên bố sẽ ngừng phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu của Nga từ năm 2027. EU đã ước tính có thể giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay và kế hoạch chi tiết sẽ được công bố vào cuối tháng 5.

Nga hiện đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của EU, cung cấp khoảng 175 tỷ m3 mỗi năm cho khối này. EU cho biết họ đã tìm cách đảm bảo nhu cầu ổn định đối với lượng LNG bổ sung của Mỹ khoảng 50 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi năm cho đến ít nhất là năm 2030.

Nga sẽ là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc? Nga sẽ là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc?

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng mua các thùng dầu thô của Nga vốn đang được chiết khấu cao ở mức chưa từng thấy.

EU sẽ chấm dứt phụ thuộc khí đốt Nga vào năm 2027 EU sẽ chấm dứt phụ thuộc khí đốt Nga vào năm 2027

Hôm 28/3, TASS đưa tin Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận rằng EU sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ ...

Ngày đăng: 07:50 | 30/03/2022

/ vtc.vn