Báo cáo riêng rẽ của Công ty Tư vấn hàng không Hà Lan To70 và Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) hôm 1-1 cùng đánh giá năm 2017 là năm an toàn nhất trong lịch sử hàng không thương mại thế giới.
Không có vụ rơi máy bay chở khách nào được ghi nhận trên toàn cầu trong năm 2017 dù có nhiều chuyến bay hơn bao giờ hết. Theo đài BBC, To70 cảnh báo mặc dù mức độ an toàn của các máy bay chở khách khá cao nhưng tỉ lệ tai nạn thấp "cực kỳ" như vậy phải được xem là may mắn, bởi theo chuyên gia Adrian Young của To70 thì trong năm ngoái vẫn ghi nhận nhiều vụ trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng nhưng không gây chết người.
Theo Reuters, vụ tai nạn máy bay dân dụng gần đây nhất xảy ra vào tháng 11-2016 ở gần TP Medellin - Colombia trong khi vụ tai nạn máy bay khiến hơn 100 người thiệt mạng gần nhất là vào tháng 10-2015 ở Ai Cập. To70 ước tính tỉ lệ tử nạn đối với các chuyến bay thương mại lớn là 1/16 triệu chuyến bay.
Hiện trường vụ rơi máy bay Cessna 208B Caravan hôm 1-1 ở tỉnh Guanacaste - Costa Rica Ảnh: REUTERS
Dù không có người thiệt mạng trong các chuyến bay thương mại song ASN báo cáo có 10 vụ tai nạn hàng không trong năm 2017 (bao gồm máy bay chở hàng và máy bay động cơ tuốc-bin cánh quạt chở khách), khiến 44 người trên máy bay và 35 người trên mặt đất thiệt mạng - so với 16 vụ tai nạn và 303 người chết của năm 2016. Số liệu trên đã bao gồm 12 người tử nạn trong vụ rơi máy bay Cessna 208B Caravan của hãng hàng không Nature Air hôm 31-12 năm ngoái ở Costa Rica.
Vụ tai nạn hàng không chết chóc nhất năm 2017 xảy ra vào tháng 1, khi một máy bay chở hàng Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống một ngôi làng ở Kyrgyzstan trong lúc cố hạ cánh tại sân bay gần đó trong sương mù dày đặc, làm chết 35 người trên mặt đất và cả 4 người trên máy bay.
Trong hai thập kỷ qua, các vụ tai nạn hàng không chết người trên toàn thế giới giảm dần. ASN cho biết vào năm 2005 có đến 1.015 người chết trên các chuyến bay thương mại chở khách trên toàn thế giới.
Ông Adrian Young cho rằng dù 2017 là năm an toàn nhất của ngành hàng không - tính cả về số vụ tai nạn gây thương vong và số trường hợp tử vong - nhưng vẫn còn những rủi ro rất lớn. Ông Young chỉ ra một số vấn đề công nghệ như pin lithium-ion bốc cháy cũng như sức khỏe tinh thần và sự mệt mỏi là những yếu tố gây rủi ro chính của ngành hàng không.
Rủ nhau đi ăn, phi hành đoàn Trung Quốc đánh nhau và bị bắt ở Singapore
3 thành viên phi hành đoàn thuộc hãng hàng không Xiamen Air bị bắt giữ sau khi xô xát, ẩu đả trong một nhà hàng ... |
Tai nạn máy bay liên tiếp, gần 20 người thiệt mạng
Hai vụ rơi máy bay tại Costa Rica và Úc hôm 31-12 giết chết 18 người, trong khi 10 người khác thiệt mạng trong một ... |
Ngày đăng: 09:20 | 03/01/2018
/ http://nld.com.vn