Có thể mua nhà thuộc sở hữu nhà nước và được nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất liền kề với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (nếu phần diện tích này không có tranh chấp, khiếu kiện và phù hợp quy hoạch xây dựng nhà ở).

Câu hỏi:

Năm 2010, tôi mua lại căn nhà thuộc sở hữu nhà nước. Hiện phần đất liền kề nhà không vướng quy hoạch không có khiếu kiện. Tôi có thể mua đất đó theo Nghị định 34 không?

Trả lời:

- Theo Điều 25 Nghị định 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước quy định đối với nhà ở cũ thuộc diện được bán thì đối tượng được mua và điều kiện bán nhà ở được quy định như sau:

Người mua phải là người có tên trong hợp đồng thuê nhà ở, đã đóng tiền thuê nhà ở đầy đủ theo quy định, có đơn đề nghị mua nhà ở và nhà ở đó không có tranh chấp, khiếu kiện;

Người thuê nhà ở cũ phải thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Trường hợp đang thực tế sử dụng nhà ở và có tên trong hợp đồng thuê nhà thì không phải ký lại hợp đồng thuê nhà, trừ trường hợp hợp đồng thuê nhà ở hết hạn và các bên phải ký lại hợp đồng theo quy định;

Trường hợp đang thực tế sử dụng nhà ở và không có tên trong hợp đồng thuê nhà ở nhưng có tên trong quyết định phân phối, bố trí nhà ở thì phải làm thủ tục ký hợp đồng thuê nhà với đơn vị quản lý vận hành nhà ở;

Trường hợp đang thực tế sử dụng nhà ở mà không có tên trong hợp đồng thuê nhà ở và không có tên trong quyết định phân phối, bố trí nhà ở, nhà ở đó không có tranh chấp thì phải được cơ quan quản lý nhà ở chấp thuận bằng văn bản và phải làm thủ tục ký hợp đồng thuê nhà với đơn vị quản lý vận hành nhà ở (theo Điều 14 Nghị định 34/2013/NĐ-CP).

Đối với phần diện tích đất liền kề với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước khi Nhà nước thực hiện bán nhà ở theo quy định của Nghị định 34/2013/NĐ-CP thì chuyển quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất liền kề với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nếu phần diện tích này không có tranh chấp, khiếu kiện và phù hợp quy hoạch xây dựng nhà ở (theo Điều 35 Nghị định 34/2013/NĐ-CP).

Căn cứ theo quy định trên, trường hợp nhà mà bạn đang ở là nhà cũ thuộc diện được bán và bạn có đủ điều kiện được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo quy định nêu trên thì bạn được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước và được nhận chuyển quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất liền kề với nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nếu phần diện tích này không có tranh chấp, khiếu kiện và phù hợp quy hoạch xây dựng nhà ở.

co the mua lai nha thuoc so huu nha nuoc Quy định về việc thừa kế đất theo di chúc

Di chúc phải được lập thành văn bản; nếu không thể lập được di chúc bằng văn bản thì có thể di chúc miệng. Sau ...

co the mua lai nha thuoc so huu nha nuoc Đốt pháo có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Hành vi đốt pháo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại ...

Ngày đăng: 06:30 | 18/01/2018

/ nguoiduatin.vn