Trung Quốc đưa ra các biện pháp siết chặt nhập cảnh ngay sau khi thế giới ghi nhận ca nhiễm đầu tiên bên ngoài châu Phi liên quan đến virus đậu mùa khỉ chủng mới.

SCMP ngày 16/8 đưa tin, Trung Quốc thông báo sẽ bắt đầu sàng lọc những người đến từ nước ngoài có dấu hiệu mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), căn bệnh đã được tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Cơ quan hải quan nước này cho biết tất cả máy bay và tàu thuyền - bao gồm cả tàu chở hàng và tàu container - đến từ các quốc gia hoặc khu vực bị ảnh hưởng bởi Mpox sẽ "cần tuân thủ các biện pháp xử lý y tế".

Trung Quốc siết chặt nhập cảnh với các chuyến bay, tàu thuyền đến từ quốc gia và khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch Mpox. (Ảnh: China SCIO)

Trung Quốc siết chặt nhập cảnh với các chuyến bay, tàu thuyền đến từ quốc gia và khu vực chịu ảnh hưởng bởi dịch Mpox. (Ảnh: China SCIO)

Ngày 15/8, các quan chức y tế toàn cầu đã xác nhận một trường hợp nhiễm chủng virus Mpox mới ở Thụy Điển, liên quan đến đợt bùng phát đang gia tăng ở châu Phi.

Các viên chức y tế Thụy Điển cho biết tại một cuộc họp báo rằng người này đã bị nhiễm chủng Mpox nhóm Clade Ib. Đây là trường hợp nhiễm chủng Mpox mới đầu tiên được ghi nhận bên ngoài châu Phi.

"Sự xuất hiện của một trường hợp ở châu Âu có thể thúc đẩy sự lây lan nhanh chóng của Mpox trên toàn thế giới", chuyên gia y tế công cộng Lawrence Gostin, giáo sư tại trường Luật Georgetown ở Washington (Mỹ), cho biết. "Một trường hợp ở Thụy Điển có nghĩa nhiều khả năng hàng chục trường hợp chưa được phát hiện ở châu Âu".

Hôm 14/8, Tổ chức Y tế Thế giới WHO tuyên bố trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC), sau khi đợt bùng phát Mpox hiện tại ở Congo lan sang các nước lân cận. PHEIC là mức độ cảnh giác cao nhất của WHO.

Đến nay, có 27.000 ca nhiễm và hơn 1.100 trường hợp tử vong, chủ yếu là trẻ em, tại Congo kể từ khi đợt bùng phát Mpox nhóm Clade Ib bắt đầu vào tháng 1/2023.

Clade Ib, chủng virus gây ra đợt bùng phát Mpox hiện tại, là một biến thể mới của Clade I đang lưu hành ở Congo. Clade Ib dường như lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần thông thường, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Tay của bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Tay của bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Theo các quan chức y tế Mỹ, chủng Mpox nhóm Clade I có xu hướng gây ra nhiều ca nhiễm bệnh nghiêm trọng hơn và có tỷ lệ tử vong cao hơn chủng Mpox nhóm Clade II.

Năm 2022, WHO từng tuyên bố tình huống khẩn cấp y tế toàn cầu vì đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ do nhóm Clade II gây ra, với hơn 95.000 ca nhiễm trên 115 quốc gia.

Đậu mùa khỉ, hay Mpox, lần đầu tiên được các nhà khoa học xác định vào năm 1958 khi xuất hiện các đợt bùng phát của loại bệnh "giống đậu mùa" ở khỉ. Cho đến gần đây, hầu hết các ca bệnh ở người được phát hiện ở những người ở Trung và Tây Phi có tiếp xúc gần với động vật bị nhiễm bệnh.

Ngày đăng: 12:35 | 16/08/2024

Hoa Vũ / VTC News