Hầm Kim Liên (Hà Nội) là điểm đen giao thông khi liên tiếp xảy ra tai nạn chết người. Các chuyên gia đưa ra nhiều lý do.
Sáng 1/5, xe Mercedes do Lê Trung Hiếu (SN 1980, ở Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển đã tông chết 2 phụ nữ trong hầm Kim Liên.
Tại cơ quan công an Hiếu khai, tối 30/4 đi liên hoan họp lớp nên đã uống rượu bia.
Trước đó, khoảng 22h40 ngày 22/4, anh Nguyễn Gia Dũng chạy xe máy qua hầm Kim Liên chiều từ Xã Đàn đi Đại Cồ Việt đã va chạm với ô tô 89C-099.08 hiệu Howo chạy cùng chiều. Cú va chạm khiến anh Dũng tử vong tại chỗ.
Những vụ tai nạn trên có thể có nguyên nhân chủ quan từ người tham gia giao thông. Tuy nhiên, với một hầm đường được đầu tư xây dựng hiện đại lại thường xuyên xảy ra tai nạn chết người, nhiều ý kiến đặt vấn đề: Cơ quan chức năng cũng cần phải kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông?
Ô tô lấn làn, xe máy đánh võng...
Anh Lê Kiên ở Long Biên, Hà Nội cho biết, đã chục năm nay gần như ngày nào anh cũng đi lại qua hầm Kim Liên. Do lưu lượng xe ngày càng lớn, hầm đường lại không có dải phân cách cứng nên xe máy thường xuyên lấn làn ô tô.
“Nhiều lúc đi qua đường thấy ô tô lấn làn xe máy, xe máy đánh võng qua đầu ô tô rất lộn xộn và nguy hiểm”, anh Kiên nói.
Hơn nữa, khi đi qua hầm tiếng ồn rất lớn, đèn chiếu sáng hơi mờ nên người tham gia giao thông thường khó quan sát và hay bị giật mình.
Theo anh Kiên, các cơ quan chức năng cần có giải pháp làm giảm tốc độ đi trong hầm bằng gờ giảm tốc ở lối vào 2 đầu.
Đồng quan điểm, chị Lê Ngọc An (quận Đống Đa) lưu ý thêm, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.
"Khi qua hầm, chỉ cần mọi người đi đúng tốc độ, đúng làn đường, không lấn làn thì chắc chắn sẽ tránh được nhiều vụ tai nạn đáng tiếc" - chị An đưa lời khuyên.
TS Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN cho hay, hầm Kim Liên đã được đưa vào sử dụng 10 năm nay, từ khi khai thác đến nay đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn.
Nguyên nhân có nhiều, nhưng không thể bỏ qua việc mặt cắt ngang của hầm quá hẹp so với lưu lượng phương tiện, cộng thêm việc lưu thông hỗn hợp giữa ô tô và xe máy nên nguy cơ tai nạn cao hơn.
Theo ông, đã đến lúc Hà Nội phải nghiên cứu, đánh giá lại hạ tầng khu vực hầm Kim Liên xem đã mãn tải chưa để tổ chức lại giao thông cho phù hợp.
Thêm gờ giảm tốc, tách làn đường
Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin, Sở đã chỉ đạo Ban duy tu các công trình giao thông đánh giá lại công tác an toàn tham gia giao thông tại hầm Kim Liên.
Trước mắt, cần khảo sát và làm thêm gờ giảm tốc, phân cách làn đường riêng cho ô tô và xe máy. Đặc biệt phải xem lại ánh sáng hầm đã đảm bảo thuận tiện chưa để có phương án duy tu.
“Hầm Kim Liên thường xuyên xảy ra tai nạn và được xem như là điểm đen giao thông, do vậy phải có giải pháp khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông hơn”, ông Viện nói.
Tài xế tông chết hai phụ nữ ở hầm Kim Liên bị khởi tố
Lê Trung Hiếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù giam. |
‘Hố tử thần’ bất ngờ xuất hiện giữa đường phố Hà Nội
Một “hố tử thần” khá lớn, có độ sâu hơn 1 m bất ngờ xuất hiện trên phố Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội khiến ... |
Họp lớp, rượu bia và những người đi mãi không về…
Tàn cuộc họp lớp kiểu “nhậu xả láng, sáng về sớm”, một người đàn ông trẻ đang vợ đẹp con khôn, cuộc sống viên mãn, ... |
Vụ tài xế tông 2 người tử vong ở hầm Kim Liên: Phạt nặng để răn đe
Sự việc tài xế Mercedes tông 2 người tử vong tại hầm Kim Liên (Hà Nội) tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về ... |
Ngày đăng: 14:00 | 13/05/2019
/