Họp lớp, rượu bia và những người đi mãi không về…

Tàn cuộc họp lớp kiểu “nhậu xả láng, sáng về sớm”, một người đàn ông trẻ đang vợ đẹp con khôn, cuộc sống viên mãn, đã tự chấm dứt cuộc đời tự do sau 13 năm cầm vô lăng bình an vô sự, kéo theo đó là sự ra đi của hai người phụ nữ vô tội khác.

Rạng sáng ngày 1/5/2019, một đôi bạn thân sinh cùng tháng, cùng năm, học chung một lớp phổ thông trung học đã thêm một lần cùng nhau, nhưng lần này thật đau đớn: Họ cùng nhau rời cõi tạm để đi về một cõi khác.

Họ vẫn còn trong độ tuổi ngập tràn năng lượng sống. Một người là giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học, một người là nhân viên Nhà hát Kịch Việt Nam và là lao động chính trong gia đình.

hop lop ruou bia va nhung nguoi di mai khong ve

Người gây ra cái chết thương tâm cho hai người phụ nữ sinh năm 1976 nói trên là người đàn ông trẻ sinh năm 1980. Người đàn ông này nếu được hàng xóm mô tả thì chắc chắn cũng sẽ là “hiền lành, xưa nay không gây ra điều tiếng gì”, bởi cậu ấy đã có 13 năm cầm vô lăng an toàn, có vợ đẹp con khôn, được sinh ra trong một gia đình danh giá.

Điểm chung giữa họ là: Đang có cuộc sống bình yên và vừa rời một cuộc họp lớp. Điểm khác nhau ở chỗ, người đàn ông cầm vô lăng trong tình trạng say bia rượu. Và hậu quả là hai người sẽ bị chôn vùi vào cát bụi, một người tự chôn vùi tự do sau song sắt lao tù.

Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội) – tài xế xe Mercedes GLA gây tai nạn rạng sáng 1/5 tại hầm đường bộ Kim Liên khai nhận trước đó đã uống cả rượu và bia tại một cuộc họp lớp tối 30/4.

Như vậy, thủ phạm gián tiếp gây ra bi kịch nói trên chính là con ma men, hay nói cách khác là những tên “ngáo bia rượu”, lực lượng này cũng đông đảo và hung hãn, “giết người” không gớm tay như những tên “ngáo đá”.

Cách đây chỉ vài tháng, đêm 21/10/2018, tại vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chiếc ô tô BMW mang biển số 51F-279.10 do bà Nguyễn Thị Nga điều khiển trong tình trạng say rượu đã vượt đèn đỏ và tông vào 5 xe máy đang dừng đèn đỏ, sau đó tiếp tục lao thẳng vào một chiếc taxi rồi mới dừng lại. Vụ tai nạn làm một phụ nữ chết tại chỗ và 5 người khác bị thương, 5 xe máy và 2 ôtô hư hỏng nặng.

Và gần đây nhất, đêm 22/4, Đỗ Xuân Tuyên (SN 1970, trú Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) đã lái xe trong tình trạng say rượu và gây ra vụ tai nạn liên hoàn trên đường Láng. Hậu quả, một nữ lao công đang quét rác trên đường đã tử vong, để lại mẹ già bệnh tật và 2 cậu con trai đang tuổi ăn học.

"Uống rượu và lái xe, một người tốt đã thành kẻ giết người" - ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia), người hàng ngày tiếp nhận vô số tin báo về tai nạn giao thông - đã phải thốt lên như vậy khi chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc ở hầm Kim Liên.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ từ 27/4 đến 1/5, toàn quốc xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người và bị thương 96 người. Riêng đường bộ đã xảy ra 135 vụ tai nạn, làm chết 94 người, bị thương 96 người. Như vậy có thể thấy tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra ở đường bộ, trong số đó chắc chắn ckhông ít vụ bị gây ra bởi rượu bia và họp lớp.

Đã từ lâu, cụm từ “họp lớp” bị mặc định đồng nghĩa với “chén chú chén anh”, “không say không về”, “mật xanh mật vàng”, “bò lê bò càng”…, để đến khi tàn cuộc vui, người thì nhàu nhĩ bê tha, kẻ thì trở thành tên “giết người” vô thức.

Bao nhiêu người không có thói quen xấu là ép bạn uống rượu trong cuộc nhậu? Bao nhiêu người có trách nhiệm đưa bạn say rượu về nhà an toàn hoặc chí ít là ngăn cản bạn lái xe khi không còn tỉnh táo?

Con số này có lẽ không nhiều. Bởi vậy đâu đó tôi vẫn đọc được trên FB cá nhân nhiều bà vợ than vãn mỗi lần chồng bảo đi họp lớp là ở nhà cứ giật mình thon thót, tự nhiên trở thành người vợ xấu tính khi cứ phải gọi chồng liên tục xem đã say chưa, liệu có phải đến đón không. Có bà vợ còn lên FB xoe xóe chửi “Bà truyền đời báo danh cho thằng bạn đểu nào ép rượu chồng bà từ nay tránh xa chồng bà ra…”, chỉ vì chồng chị này bị ép rượu đến nỗi đâm xe xây sát toàn thân, xe máy bẹp rúm.

Chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc được ghi lại từ clip, PGS.TS Hà Huy Phượng (Trưởng khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền), nêu một câu hỏi day dứt: “Không biết giờ này mấy người ép Trung Hiếu uống rượu, có ngủ được không?”

Tôi không biết những người đó có ngủ được không. Nhưng tôi biết có một người bạn khác của Trung Hiếu đã không ngủ trong đêm Hiếu gây tai nạn khủng khiếp đó. Người này có mặt trong buổi họp lớp nhưng không ép Hiếu uống rượu. Anh thảng thốt nhắn tin cho một người bạn khác lúc đêm muộn:

"Em rụng rời quá. Vợ Hiếu là một cô giáo. Hôm qua cậu ấy đã đâm chết một cô giáo khác. Hiếu sinh ra trong một gia đình rất có danh giá, ông ngoại và bác ruột đều là quan chức, bố là doanh nhân, mẹ giảng viên đại học. Vợ đẹp, con khôn. Thế mà sau cú đâm, tất cả chôn vùi hết đối với cậu ấy. Hôm ấy, chúng em còn định đi thăm thầy giáo cũ. Nhưng giờ thì trong một thời gian dài, Hiếu sẽ không thể nào làm được việc đó nữa…".

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

hop lop ruou bia va nhung nguoi di mai khong ve Sở GD&ĐT hỗ trợ gia đình cô giáo qua đời do tai nạn ở hầm Kim Liên

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã trao cho gia đình cô Trần Thị Quỳnh, giáo viên trường Tiểu học Thái Thịnh, Hà Nội, số ...

hop lop ruou bia va nhung nguoi di mai khong ve Gia cảnh khó khăn của nữ nghệ sĩ qua đời sau tai nạn ở hầm Kim Liên

Phóng viên Zing.vn đến thăm nhà của nạn nhân Đinh Thị Hải Yến, một căn nhà tập thể đơn sơ, xuống cấp, bên trong không ...

hop lop ruou bia va nhung nguoi di mai khong ve Tai nạn ở hầm Kim Liên: Nghẹn lòng khi học sinh hỏi "Ai dạy chúng con"

Các con lớp 1B níu tay cô Tâm hỏi: "Cô ơi sáng nay ai dạy lớp chúng con?". Chứng kiến cảnh này, phụ huynh không ...

hop lop ruou bia va nhung nguoi di mai khong ve Dân mạng kêu gọi "Đã uống không lái" sau tai nạn ở hầm Kim Liên

Sau vụ việc tài xế say rượu tông chết 2 người phụ nữ ở hầm Kim Liên đêm 30/4, nhiều dân mạng đã thay ảnh ...

/ https://www.nguoiduatin.vn