Đã qua nhiều năm nhưng đến nay, số tiền gần 60 tỷ đồng mà Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam bị kết luận là thu sai tại các sân bay vẫn chưa rõ phương án xử lý. Bộ GTVT xin không xử lý kinh tế theo kết luận của thanh tra chính phủ.
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến việc thu phí ô tô ra vào sân bay.
Theo đó, tại văn bản này, Bộ GTVT kiến nghị không xử lý kinh tế đối với số tiền mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa/đón trả khách giai đoạn 2012 - 2017, do đơn vị đã thực hiện các nghĩa vụ ngân sách theo quy định theo đề xuất của liên Bộ Tài chính - GTVT.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát ô tô ra vào cảng hàng không theo thời gian và xây dựng phương án thu giá dịch vụ tại toàn bộ cảng hàng không để triển khai thu theo phương án Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Vẫn chưa chốt được phương án thu phí đối với ô tô ra vào sân bay |
Bộ GTVT đề xuất, sau khi ACV hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra/vào cảng hàng không theo thời gian và xây dựng phương án thu giá dịch vụ tại toàn bộ cảng hàng không (dự kiến hoàn thành trong năm 2020), giao Bộ GTVT phối hợp Bộ Tài chính thống nhất phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo hướng thu theo thời gian.
Phương án thời gian cụ thể sẽ được xác định sau khi có báo cáo đề xuất của ACV.
Để đảm bảo tính pháp lý cao nhất về việc giao đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không và việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó hướng dẫn các nội dung liên quan công tác sử dụng đất cảng hàng không, sân bay để Bộ GTVT có cơ sở hướng dẫn các cảng vụ hàng không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất tại cảng hàng không, sân bay, trong đó có đất làm đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không.
Trong thời gian Nghị định sửa đổi Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 chưa được ban hành, đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn Bộ GTVT tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, sân bay.
Trong thời qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào nhà ga và xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga theo thời gian cho từng cảng hàng không, báo cáo Bộ GTVT để Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, theo kiến nghị được ACV báo cáo Bộ GTVT vào tháng 8/2020, việc xây dựng giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cần phải đảm bảo duy trì hoạt động thường xuyên đối với hệ thống đường dẫn này (trong đó đặc biệt nâng cao vai trò đảm bảo an ninh, trật tự, phân luồng tuyến) cũng như tích lũy để cải tạo, nâng cấp và đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp và người sử dụng.
Do vậy, ACV kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chấp thuận phương án thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không trong thời gian tới theo hướng sẽ thu theo thời gian (block thời gian) và giảm giá khoảng 20 - 50% đơn giá đang áp dụng cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên).
Mức giảm giá này đảm bảo cho ACV đủ nguồn thu để bù đắp chi phí khai thác thường xuyên và tích lũy tái đầu tư trong thời gian tới.
Trước đó, tại Kết luận số 2529 ngày 12/10/2017, Thanh tra Chính phủ cho rằng, “21 chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai, do không phải nộp tiền sử dụng đất. Tổng số tiền thu khoảng 59 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về ACV, 21 cảng hàng không”.
Sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 100 triệu khách/năm như thế nào? |
Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch |
Ngày đăng: 09:28 | 04/09/2020
/ anninhthudo.vn