Sự việc một phụ huynh khi kiểm tra điện thoại cậu con trai 13 tuổi của mình, phát hiện con bị dụ dỗ tham gia một số hội nhóm 18+ trên mạng xã hội lập tức đăng bài cảnh báo đã gây xôn xao dư luận. Bên cạnh những người đồng tình, một số cá nhân khác cho rằng, việc làm này không chỉ khiến trẻ xấu hổ, mà còn vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Xin đừng làm to chuyện!

Thời gian qua, do được tiếp xúc ngày càng nhiều với mạng internet, sử dụng máy tính và điện thoại thông minh thường xuyên nên nhiều trẻ đã có “cơ hội” tiếp xúc với phim ảnh bạo lực, đồi truỵ từ khá sớm. Không ít trẻ cũng bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội.

Đến giai đoạn dậy thì, trẻ thường bị hấp dẫn bởi người khác giới, tò mò nên có nhu cầu tìm hiểu về cơ thể, cơ quan sinh dục, tình yêu, tình dục, sức khỏe sinh sản. Do “ngại” hỏi bố mẹ, người lớn, một số trẻ đã vào mạng tìm phim sex hoặc hình ảnh nhạy cảm.

Khi biết con xem phim “người lớn”, các bậc cha mẹ thường có những phản ứng khác nhau. Ngoài số ít người có thể bình tĩnh ngồi lại chuyện trò, lắng nghe trẻ thì hầu hết phụ huynh sẽ lập tức truy xét, tra hỏi, mắng chửi, thậm chí có những hành vi bạo lực như đánh con, đập máy tính, điện thoại, cấm ra khỏi nhà.

“Do nhiều bậc cha mẹ đã bỏ qua việc giáo dục giới tính cho con nên ở góc độ nào đó, phim sex, những hình ảnh nhạy cảm trên mạng đã thay họ thực hiện nhiệm vụ này. Vì vậy, khi thấy con xem hình ảnh nhạy cảm cha mẹ cần hiểu rằng, con đã lớn.

Việc bố mẹ làm lớn chuyện lên, thậm chí nghiêm trọng hoá sự việc chỉ khiến đứa trẻ xấu hổ, từ đó nảy sinh các cảm xúc rất tiêu cực như không muốn chia sẻ, ngày càng thu hẹp bản thân mình và cố gắng giữ bí mật về mọi chuyện” - Tiến sỹ Tâm lý Hoàng Cẩm Tú cho biết.

Cha mẹ cần phải làm gì khi phát hiện con xem phim 18+? ảnh 1

Cũng theo Tiến sỹ Cẩm Tú, cha mẹ nào cũng lo lắng cho con mình, điều đó xuất phát từ lòng yêu thương sự quan tâm. Song nếu quan tâm sai cách sẽ dẫn đến những tác dụng ngược.

Nếu bắt gặp trẻ xem ảnh nhạy cảm, cha mẹ cần bình tĩnh ngồi lại với nhau và chuẩn bị tâm lý, thống nhất rằng con đã lớn, tìm cách giáo dục giới tính cho con một cách đúng đắn, phù hợp thay vì để con tự tìm tòi trên mạng. Bên cạnh đó cần tăng cường trò chuyện với con về giới tính, tình dục đồng thời có thể cho con biết việc tìm kiếm thông tin trên mạng có thể sai lệch như phim sex đơn thuần chỉ có yếu tố tình dục, thậm chí mô tả hành động bạo lực không nên xem nhiều.

Một trong những nội dung nữa cần bàn đến là việc đưa chuyện của trẻ lên mạng. Khi đăng ảnh hay việc cá nhân của con em mình người lớn cần có sự đồng thuận từ trẻ và giới hạn người có thể tiếp cận thông tin một cách phù hợp, tránh việc khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu, xấu hổ, áp lực - Tiến sỹ Cẩm Tú nhấn mạnh.

Cha mẹ có được kiểm tra điện thoại của con?

Về việc cha mẹ có được kiểm tra điện thoại của con, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, Điều 21 Luật Trẻ em 2016 quy định trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư.

Nếu cha mẹ nhận thấy điện thoại, máy tính cá nhân của con có những thông tin độc hại, không phù hợp độ tuổi, mang tính khiêu dâm, bạo lực, vi phạm pháp luật... thì có quyền kiểm tra điện thoại để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Song, nếu phụ huynh lạm dụng việc kiểm tra điện thoại, máy tính để lấy những thông tin cá nhân, riêng tư, bí mật cá nhân của con cái sau đó có các biện pháp can thiệp thô bạo, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ, tâm lý trẻ thì việc làm này là vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, khoản 11, Điều 6 Luật này cũng nghiêm cấm công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên. Do đó, dù con cái có các hành động không phù hợp đạo đức, đó vẫn là đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của con trẻ. Khi trẻ không đồng ý, cha mẹ không được công bố, tiết lộ những thông tin đó.

Trẻ em hiện nay sống trong môi trường mới, cởi mở và ít giới hạn hơn. Để có ứng xử phù hợp, bắt kịp với sự phát triển của con cái, đảm bảo sự phát triển tốt nhất của trẻ, các bậc cha mẹ cần nâng cao trình độ, bồi dưỡng thêm kỹ năng, kiến thức nhằm nuôi dạy, giáo dục con mình một cách tốt nhất.

Học sinh yêu sớm, có thai ngoài ý muốn: Lúng túng giáo dục giới tính Học sinh yêu sớm, có thai ngoài ý muốn: Lúng túng giáo dục giới tính

“Làm mẹ bất đắc dĩ” khi đang ở độ tuổi cắp sách đến trường, “áo trắng đánh ghen”, học sinh lớp 8 có thai vì ...

Hàng loạt vụ xâm hại trẻ: Giáo dục giới tính quá muộn, thiếu trực quan Hàng loạt vụ xâm hại trẻ: Giáo dục giới tính quá muộn, thiếu trực quan

Nhiều chuyên gia cho rằng sách giáo khoa lớp 5 mới có những bài học đầu tiên về giáo dục giới tính là quá muộn.

Ngày đăng: 10:00 | 16/03/2022

/ www.anninhthudo.vn