Giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế của Casumina chưa đến 3 tỷ đồng, thấp nhất trong 8 năm trở lại đây.

Công ty cổ phần Cao su miền Nam (Casumina, mã CK: CSM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III với số liệu thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2009.

Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 878 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng tăng đột biến khiến biên lợi nhuận gộp giảm hơn phân nửa, từ 20,4% xuống mức xấp xỉ 10%.

Nhờ thắt chặt chi tiêu nên các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm đáng kể, tuy nhiên lãi vay tài chính lại tăng vọt khiến lợi nhuận sau thuế của Casumina còn lại chưa đến 3 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 2.572 tỷ đồng và 50 tỷ đồng. Nhiều khả năng năm nay công ty không thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 340 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm.

Ban lãnh đạo công ty từng chia sẻ, đặc thù ngành công nghiệp săm lốp thì nguyên liệu đầu vào chiếm khoảng 70% chi phí sản xuất. Từ nửa sau năm ngoái, giá cao su thoát đáy và hồi phục mạnh mẽ khiến tỷ suất lợi nhuận ngày càng thu hẹp. Hiện, cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp tăng 80 - 100%, trong khi các nhóm vật tư như than đen, vải mành, thép tanh, bố thép tăng bình quân 18 - 25% nhưng cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Casunina báo lãi thấp kỷ lục kể từ khi lên sàn vào năm 2009.

Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT, Casumina đang chiếm khoảng 14% thị phần ngành săm lốp tính theo giá trị, cao nhất trong số các doanh nghiệp nội địa cùng ngành. Tuy nhiên, vị trí này đang bị lung lay bởi khó khăn bủa vây từ nhiều phía. Một trong những yếu tố quan trọng khiến công ty tụt lại phía sau là danh mục sản phẩm kém da đạng.

Đối với phân khúc săm lốp ôtô, nhóm khách hàng cá nhân vẫn đang dành sự ưu tiên cho các sản phẩm lốp của những thương hiệu hàng đầu thế giới. Dù quyết liệt đầu tư gần 3.400 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất hiện đại, công suất 1 triệu lốp mỗi năm nhưng khoảng cách về công nghệ và chất lượng của Casumina so với các doanh nghiệp FDI còn khá lớn. Phần lớn các doanh nghiệp này đang hướng đến mục tiêu xuất khẩu, nhưng với dự báo về nhu cầu sản phẩm lốp ôtô tăng mạnh thì tương lai không xa họ cũng sẵn sàng phát triển hệ thống phân phối ngay tại Việt Nam.

Đối với săm lốp xe đạp, công ty gần như giữ vị trí độc tôn nhờ giá bán thành phẩm rẻ và chất lượng đảm bảo. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ chiếm gần 8% giá trị toàn thị trường săm lốp Việt Nam và đã đạt đến mức bão hòa.

Casumina đang đặt nhiều kỳ vọng vào săm lốp xe máy bởi tiềm năng tăng trưởng tốt trong ngắn và trung hạn. Đây được xem là “mỏ vàng” để công ty gia tăng doanh thu, bù đắp hao hụt trong bối cảnh áp lực tiêu thụ sản phẩm và rào cản rời ngành càng cao.

Rụt rè xử lý sai phạm

Người dân Quy Nhơn, Bình Định mới đây lại có công phát hiện một trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị nghiêm ...

9x bỏ lương cao để tự khởi nghiệp

Từ bỏ cuộc sống nhàn nhã với thu nhập 60-70 triệu một tháng, Trần Yến Nhi khởi nghiệp với ứng dụng kết nối doanh nghiệp ...

TS Nguyễn Trí Hiếu: \'Bát cơm ngân hàng đến từ lợi nhuận doanh nghiệp\'

Ngân hàng cho vay và hưởng lãi nên các nhà băng muốn lãi thì trước hết doanh nghiệp phải có lời bởi đây là mối ...

(https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/casumina-lai-thap-ky-luc-trong-8-nam-3658667.html?vn_source=box-Topstory&vn_medium=fo-KinhDoanh&vn_campaign=vn)

Ngày đăng: 10:16 | 21/10/2017

/ Theo Phương Đông/VnExpress.net