Trong phiên chất vấn sáng nay, nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Giao thông vận tải GTVT về chất lượng và trách nhiệm của Bộ khi đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.
Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cho biết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi góp phần nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết trong vùng để tạo động lực kinh tế. Chính phủ và Bộ GTVT rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Ngày 2/9, dự án được thông xe toàn tuyến.
Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác. Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án này.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải thế nào?
"Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhưng chưa được trả lời. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?", đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng.
"Về vốn, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ, có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án. Do đó, tôi xin liệt kê một số việc làm ngay, một số việc phối hợp thực hiện. Những con đường mà thực hiện đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng, khi xong thì thực hiện ngay hoàn trả lại đường công vụ, xây dựng đường địa phương", Bộ trưởng nói.
Liên quan đến đường gom và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án này, Bộ trưởng cho biết, GPMB theo luật là thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tiền thì đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, VEC đã phối hợp với địa phương, Bộ mong đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tập trung giùm cho công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được. Đường gom ảnh hưởng đời sống người dân, không thể làm được việc này thì ảnh hưởng tiến độ.
Về việc nhà dân bị nứt, thực hiện theo luật, tất cả công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng.
"Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC, khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân.
Tôi xin nhắc lại tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất. Đây là dự án quan trọng, chúng tôi quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, tôi cũng xin báo cáo Quốc hội, theo nghị định 131, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn, là một cơ quan thuộc Chính phủ. Chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất", Bộ trưởng khẳng định.
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Hồ Thanh Bình (An Giang) về tiến độ cầu Vàm Cống, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, đây là một trong những cầu trọng điểm quốc gia ở đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Hàn Quốc, tư vấn thiết kế, thi công đều là nước ngoài.
Cầu Vàm Cống. (Ảnh: Nhadautu)
Trong quá trình hoàn chỉnh công trình, Bộ phát hiện một số yếu tố kỹ thuật ảnh hưởng chất lượng nên đã tổ chức đấu thầu quốc tế xem xét nguyên nhân. Hiện Bộ đã trình phương án xử lý và nhà thầu Hàn Quốc đang sửa chữa. Theo kế hoạch cuối 2018 sẽ hoàn thành nhưng do còn phải sửa chữa nên dự kiến tháng 6/2019 sẽ tổ chức khánh thành cầu.
Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, những dự án quan trọng quốc gia mà Bộ GTVT thực hiện đều được kiểm toán, thanh tra chặt chẽ. Thời gian qua, Bộ đã tiến hành nâng cấp quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên…
Về 112 cuộc thanh tra, kiểm toán có 60 cuộc là kiểm toán ngân sách nhà nước các dự án BOT để bảo đảm tính minh bạch. Việc thanh tra cũng tiến hành theo hai hình thức là thanh tra có kế hoạch và thanh tra đột xuất để bảo đảm việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước và sử dụng vốn xã hội hiệu quả. Bộ hoan nghênh các công tác thanh tra.
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 50 tỷ USD: Có khả thi?
Bộ GTVT cho biết, dự kiến năm 2019 sẽ xin Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam với ... |
Chậm thực hiện kiến nghị xử lý tài chính cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chủ đầu tư nói gì?
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa có thông báo lý giải cho việc chậm trễ thực hiện các kiến nghị ... |
Vì sao cao tốc 34.500 tỷ nhiều lỗi vẫn thu phí?
Cục Quản ly đường bộ 3 chưa đề xuất việc dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bởi đang tập trung đánh ... |
Chỉ kỷ luật cán bộ VEC, không cắt được \'bệnh\' của cao tốc 34.500 tỷ
"Việc kỷ luật cán bộ là đang chữa bệnh theo triệu chứng. Không cắt được bệnh đâu, cũng chưa rút ra bài học cho các ... |
Ngày đăng: 14:27 | 01/11/2018
/ https://vtc.vn