Cảnh sát Anh thông báo mở một cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc Phủ Thủ tướng mở tiệc giữa lúc cả nước đang phong tỏa chống dịch.

"Tôi có thể xác nhận Cảnh sát thủ đô London (MET) đang điều tra một số sự kiện diễn ra tại Phố Downing và Whitehall trong 2 năm qua", Ủy viên Cảnh sát Thủ đô London Cressida Dick nói hôm 25/1.

Phố Downing và Whitehall là nơi đặt dinh Thủ tướng và các cơ quan thuộc Chính phủ Anh.

Bà Dick cho biết kết quả điều tra sẽ giúp xác định các sự kiện trên có vi phạm phòng chống dịch hay không.

Cảnh sát Anh điều tra cáo buộc phủ Thủ tướng tiệc tùng giữa lúc phong tỏa - 1
Vợ chồng Thủ tướng Boris Johnson và các nhân viên tụ tập trong khuôn viên Phố Downing hồi tháng 5/2020. (Ảnh: Guardian)

Trước thông tin này, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói ông hoan nghênh quyết định điều tra của MET.

"Tôi tin rằng điều này sẽ giúp làm rõ ràng các vấn đề", ông cho hay.

Văn phòng Nội các Anh trước đó cũng xác nhận đã mở một cuộc điều tra riêng biệt - do quan chức cấp cao Sue Gray tiến hành liên quan tới cáo buộc về hơn một chục trường hợp vi phạm tại Phố Downing.

Báo cáo của bà Gray sẽ được chuyển tới ông Johnson trước khi được công khai. Thủ tướng Anh và các bộ trưởng kêu gọi người dân không đưa ra bất cứ kết luận nào cho tới khi báo cáo được công bố.

Financial Times đưa tin bản báo cáo sẽ được công khai trong ngày 27/1.

Sức ép yêu cầu từ chức từ dư luận và chính giới Anh gia tăng với Thủ tướng Johnson sau khi ông thừa nhận tham gia bữa tiệc đông người tổ chức tại chính Văn phòng Thủ tướng Anh vào tháng 5/2020, thời điểm mà nước Anh đang phong tỏa để chống dịch.

ITV News đưa tin tới tháng 6/2020, ông Johnson và người vợ hiện tại tiếp tục tham dự một bữa tiệc bất ngờ với hơn 30 người tham dự tại Phố Downing. Thời điểm này các cuộc tụ tập trong nhà vẫn bị cấm.

Phủ Thủ tướng phủ nhận cáo buộc cho rằng ông Johnson vi phạm quy định chống COVID-19, mô tả bữa tiệc chỉ là cuộc tụ tập ngắn ngủi của các nhân viên để chúc mừng sinh nhật thủ tướng và ông chỉ ở đó "chưa đầy 10 phút".

Các thông tin trên kéo tụt tỷ lệ ủng hộ của nhà lãnh đạo Anh. Dư luận và nhiều trong số 359 nghị sỹ Đảng Bảo thủ liên tục kêu gọi ông từ chức những ngày qua.

Hiện vẫn chưa có đủ 54 phiếu cần thiết để yêu cầu mở một cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm ông Johnson, nhưng nhiều người nói họ đã không còn đủ kiên nhẫn.

"Với việc cảnh sát đang điều tra, cơn ác mộng này thậm chí còn tồi tệ hơn", David Davis - quan chức cấp cao Đảng Bảo thủ - người kêu gọi ông Johnson từ chức cho hay.

Thủ tướng Anh: Omicron là chủng nhẹ, không cần áp đặt biện pháp mới Thủ tướng Anh: Omicron là chủng nhẹ, không cần áp đặt biện pháp mới

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, Omicron "rõ ràng là chủng nhẹ hơn" so với các chủng virus khác và nước Anh không cần áp ...

Ngày đăng: 08:59 | 26/01/2022

/ vtc.vn