Ngày ông Công, ông Táo (25/1, tức 23 tháng Chạp), chợ cá lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp người mua bán, tuy không nhiều như mọi năm nhưng cá chép năm nay đắt hơn.

Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 1
Sáng sớm ngày cúng ông Công, ông Táo, chợ cá lớn nhất miền Bắc tại làng Sở Thượng (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tấp nập tiểu thương và người dân tìm tới mua - bán cá chép đỏ.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 2
Từ nửa đêm, tiểu thương bắt đầu bê những thùng cá chép lớn, nhỏ vào chợ, sau đó phân phối đến chợ dân sinh tại Hà Nội và các tỉnh lân cận để phục vụ nhu cầu người dân.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 3
Lái buôn ở đây cho biết, phiên chợ thường đông đúc nhất là vào rạng sáng 22, 23 tháng Chạp. Phần lớn cá chép ở đây được mua từ các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Phú Thọ...
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 4
Năm nay, mỗi kg cá chép có giá dao động từ 220.000 – 250.000 đồng (gần gấp đôi giá năm ngoái), tuy nhiên nhiều tiểu thương vẫn hạn chế nhập số lượng lớn.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 5
Chị Hà Bích Thuỳ, một tiểu thương buôn bán cá 20 năm ở chợ này cho biết, năm cao điểm chị bán được 4- 5 tấn cá chép đỏ. Tuy nhiên, năm nay cá chép không nhiều nên chị dự đoán chỉ bán được khoảng 1-2 tấn.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 6
“So với cùng thời điểm này năm ngoái, giá cá đắt gần gấp đôi", chị Thùy nói.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 7
Theo chia sẻ của chị, cá chép đỏ Tam Dương là loại đẹp nhất, người dân đi chọn mua cá cúng thì nên lưu ý một số điểm như: phải quan sát xem cá có bơi khỏe, lặn sâu hay không; chọn mua cá không bị tróc vảy, đứt đuôi và mắt cá phải sáng. Đó mới là cá khỏe.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 8
Là tiểu thương đã buôn bán ở chợ cá Yên Sở lâu năm, chị Lê Thị Quy (41 tuổi) cho biết mọi năm vào ngày này lượng người mua cá cúng ông Công ông Táo rất đông, đặc biệt vào sáng ngày 22, 23/12 âm lịch. Tuy nhiên năm nay lượng khách đổ về đây giảm đi đáng kể.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 9
"Hôm nay tôi lấy bán 800kg cá chép. Mọi năm, ngày này tôi bán được cả tấn. Cả chợ đầu mối này xe chở cá chép đỏ từ các tỉnh đổ về nghìn nghịt, cả chép đỏ rực cả khu thế nhưng năm nay ít hơn", chị nói.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 10
Cũng theo chị Quy, năm nay nguồn cung cá chép đỏ ít hơn nên chị phải đi “săn lùng” ở các tỉnh thành lân cận từ rất sớm.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 11
Cá sau khi được bắt từ ao lên sẽ được cho vào bể tạm, sục oxy để tạo điền kiện tốt nhất cho cá sống.
Cá chép tăng giá mạnh trong ngày tiễn ông Công, ông Táo lên trời - 12
Các lái thương đều tỉ mỉ chọn lựa những con cá khỏe mạnh và đẹp nhất. Những ngày cận lễ cúng ông Công ông Táo, số lượng bán ra có thể lên tới vài tạ một ngày.

Ngày đăng: 08:18 | 25/01/2022

/ vtc.vn