Lý do mà Bộ GTVT đưa ra là Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã miễn giảm giá vé không đúng đối tượng.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó Bộ chấp thuận chủ trương miễn giảm giá vé trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải truy thu số tiền gần 1,2 tỷ đồng của Công ty Cổ phần BOT QL2 vì đã miễn giảm giá vé không đúng đối tượng, báo Giao thông đưa tin.

Cụ thể, Công ty CP BOT QL2 đã miễn giảm giá vé cho 2.083 lượt xe không đúng đối tượng được miễn giảm.

Cùng với việc truy thu số tiền trên, Bộ GTVT còn yêu cầu cập nhật vào doanh thu thu phí và phương án tài chính của dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, giám sát Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 trong việc thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện giao thông đường bộ qua các trạm thu phí của Dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đảm bảo đúng đối tượng, đúng phạm vi, đúng mức giảm giá như đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các văn bản thống nhất của địa phương và các cơ quan liên quan.

bot noi bai vinh yen bi truy thu gan 12 ty dong

Công ty Cổ phần BOT QL2 bị truy thu gần 1,2 tỷ đồng vì đã miễn giảm giá vé không đúng đối tượng

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 khẩn trương dự thảo phụ lục hợp đồng điều chỉnh (các nội dung liên quan đến việc miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ), trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo điều kiện quy định của hợp đồng dự án và chuẩn xác lại phương án tài chính của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Vĩnh Phúc kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ việc đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo giao thông tại các trạm thu phí của dự án.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT chấp thuận miễn phí qua trạm BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên cho phương tiện của người dân sống trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đề nghị miễn phí toàn bộ các phương tiện ở các địa phương trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí không đúng theo nội dung hướng dẫn của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, căn cứ tình hình thực tế, cam kết của Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, việc miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí không làm tăng thời gian thu phí của dự án.

Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 miễn 100% phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện ở các địa phương quanh trạm thu phí theo đề nghị của công ty; truy thu số tiền 1,19 tỷ đồng, tương ứng với 2.083 lượt xe không đủ cơ sở xác định là xe trong số xe đã có hồ sơ, được Công ty cổ phần BOT quốc lộ 2 tự ý miễn thu phí.

Việc miễn giảm không được làm tăng thời gian thu phí của dự án và không làm phát sinh thêm các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Yên theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên từ Km7+880 đến Km29+800 được thực hiện theo hình thức BOT, khởi công xây dựng từ tháng 2.2005, với tổng mức đầu tư hơn 772 tỷ đồng và đến năm 2009 bắt đầu thu phí.

Trước đó, vào tháng 3/2017, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều bất cập tại dự án này, như phương án tài chính trong hợp đồng điều chỉnh có một số thiếu sót, bất cập làm tăng chi phí đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn 5 năm, từ năm 2021 lên 2025.

Sau kiểm toán, dự án giảm tới 10 năm 8 tháng thu phí, bao gồm 8 năm 5 tháng thu phí hoàn vốn và 2 năm 3 tháng thu phí tạo lợi nhuận.

bot noi bai vinh yen bi truy thu gan 12 ty dong Dân mất dữ liệu đếm xe BOT Ninh Lộc: Phương án mới

Đại diện nhóm người dân đếm xe qua BOT Ninh Lộc cho biết, nhóm đã bị mất gần hết dữ liệu đếm xe trong một ...

bot noi bai vinh yen bi truy thu gan 12 ty dong Dữ liệu kiểm đếm xe qua lại của nhóm người tại BOT Ninh Lộc bị mất

Sau thời gian gần một tuần, nhóm người ghi đếm xe ở Trạm BOT Ninh Lộc Khánh Hòa bỏ toàn bộ dữ liệu trong lán ...

Ngày đăng: 21:00 | 05/03/2019

/ http://baodatviet.vn