Trang Sina của Trung Quốc vừa tiết lộ mức giá thật của những dòng chiến đấu cơ hàng đầu thế giới do Nga và phương Tây sản xuất.

Nhà thầu Dassault Rafale của Pháp chuẩn bị chuyển giao cho Qatar tiêm kích Rafale với mức giá cực đắt đỏ với khoảng trên 200 triệu USD/1 chiếc đã bao gồm vũ khí và thiết bị thay thế. Mức giá này được cho là đắt gần gấp 3 lần tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ và đắt gấp nhiều lần chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga là Su-57.

bao trung quoc chi toan tinh nga khi ban su 57 dai ha gia
Tiêm kích Su-57.

Bởi theo mức giá lô 76 chiếc được Không quân Nga quyết định mua sắm hồi tháng 5/2019 do đích thân Tổng thổng Putin công bố cho thấy, nhà sản xuất Nga bán Su-57 chỉ với giá 34 triệu USD - mức giá này còn thấp hơn cả Su-30MKK Nga bán cho Trung Quốc gần 20 năm trước.

Báo Trung Quốc cho rằng, nếu mức giá bán Su-57 như vậy được Nga áp dụng khi xuất khẩu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới khách hàng muốn mua F-35 của Mỹ và cả những quốc gia đang có kế hoạch mua tiêm kích Rafale của Pháp.

"Rõ ràng, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga cạnh tranh tốt với ba loại máy bay F-22, F-35 của Mỹ và Rafale, nhưng nó rẻ hơn tới hơn 2 lần phiên bản rẻ nhát của F-35, trong khi mọi tính năng kỹ thuật giống hệt đối thủ Mỹ, thậm chí một vài thông số, ví dụ khả năng cơ động còn vượt trội so với các máy bay Mỹ", tạp chí này cho biết.

Nhận định này được báo Trung Quốc dẫn phân tích của chuyên gia quân sự Tom Demerly cho biết, nhằm cạnh tạo thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế, Nga sẽ bán Su-57 với mức giá không ngờ.

Lý giải của vị chuyên gia này cho biết thêm, mức giá bèo có thể giúp Su-57 trở thành nền tảng tiêm kích thế hệ 5 có uy lực mạnh nhưng chỉ đòi hỏi chi phí thấp hơn nhiều so với các đối thủ Mỹ hoặc Trung Quốc. Điều này sẽ giúp Nga biên chế lượng máy bay Su-57 gấp đôi F-35 Mỹ, cũng như mở ra tiềm năng xuất khẩu rất lớn.

Theo thống tin được phía Nga công bố, diện tích phản xạ radar (RCS) của Su-57 vào khoảng 0,01 m2, Ấn Độ khẳng định con số này ở mức 0,3 m2. Trong khi đó, RCS của máy bay F-22 Mỹ ước tính chỉ khoảng 0,0001 m2 và F-35 là 0,001 m2.

Nhà phân tích Tom Demerly cho rằng dù khả năng tàng hình của Su-57 vẫn là dấu hỏi lớn nhưng việc Nga có thể bán Su-57 với mức giá rẻ gần 3 lần lần so với F-35 vẫn khiến nhiều đối thủ quá bất ngờ.

bao trung quoc chi toan tinh nga khi ban su 57 dai ha gia

Quân đội Nga đặt mua 76 tiêm kích tàng hình Su-57

Hợp đồng được ký sau khi nhà sản xuất giảm giá thành mẫu tiêm kích tàng hình tối tân để trang bị số lượng lớn ...

bao trung quoc chi toan tinh nga khi ban su 57 dai ha gia

Chuyên gia Mỹ nói gì về Su-57 hoàn hảo?

Theo chuyên gia hàng không Dmitry Drozdenko, nhược điểm duy nhất của Su-57 đến thời điểm hiện tại là có số lượng quá ít. Tuy ...

Ngày đăng: 15:55 | 22/07/2019

/ baodatviet.vn