Việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ hiện đã trở thành mối quan tâm chung của nhiều người.

Việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ hiện đã trở thành mối quan tâm chung của nhiều người. Do có cấu tạo tâm sinh lý khác với nam giới nên phụ nữ cần có những kiến ​​thức riêng về dinh dưỡng. Phụ nữ ở các giai đoạn khác nhau có những vấn đề về sức khỏe khác nhau, vì vậy nên nắm được các kiến thức dinh dưỡng này có thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

10 lưu ý về dinh dưỡng mọi phụ nữ đều nên biết để luôn duy trì sức khỏe ổn định - 1
Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ hiện đã trở thành mối quan tâm chung của nhiều người

1. Máu động vật bổ sung nhiều sắt cho phụ nữ

Với phụ nữ, việc chăm sóc sức khỏe ở thời kỳ kinh nguyệt là không thể xem nhẹ. Thông thường, ở thời kỳ này, phụ nữ cần chú ý bổ sung thêm sắt bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

Ngoài đảm bảo ăn 40-75 gam thịt nạc động vật trong 3 bữa mỗi ngày, nên bổ sung thêm máu và gan động vật trong bữa ăn hàng ngày theo lượng phù hợp. Nếu là phụ nữ mang thai thì nên bổ sung 1 lần/ tuần, lượng ăn không cần quá nhiều, 25-50 gam là đủ.

2. Chống nắng quá kỹ có thể dẫn đến thiếu canxi

Làm trắng da, chống nắng, giảm thâm là những chủ đề "hot" mà chị phụ nữ đặc biệt quan tâm. Tuy vậy, mọi việc làm trên đều phải có mức độ và phương pháp, ví dụ nếu chống nắng quá mức phụ nữ cũng có thể gặp các vấn đề về sức khỏe như thiếu hụt canxi.

Sau khi cơ thể nạp vào canxi, nếu muốn hấp thụ một cách hiệu quả thì cần phải có sự hỗ trợ của vitamin D. Phơi nắng là cách quan trọng nhất để hấp thụ vitamin D.

Nếu tránh nắng quá mức, phụ nữ có thể bị thiếu hụt canxi. Người ta khuyến cáo rằng dù vào mùa hè nắng nóng, hãy cố gắng dành 20 phút cho các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng hoặc chiều tối khi nhiệt độ không quá cao.

3. Phương pháp nhịn ăn để giảm cân không phù hợp với phụ nữ, nên kiểm soát tốc độ giảm cân ở mức 1 kg/tuần

Mặc dù việc có một thân hình đẹp, mảnh mai sẽ khiến phụ nữ được nhiều người ngưỡng mộ, nhưng không phải cứ gầy là tốt, cũng không phải càng giảm cân nhanh càng tốt. Những phương pháp như không ăn đường và tinh bột, ăn kiêng, thậm chí tuyệt thực không nên áp dụng một cách mù quáng.

Muốn giảm cân lành mạnh, phụ nữ nên ăn uống điều độ, kiểm soát lượng thức ăn phù hợp, đồng thời tăng cường vận động và giữ cơ thể ở mức tăng trưởng năng lượng âm, như vậy mới duy trì được một cơ thể khỏe mạnh. Cần lưu ý rằng tốc độ giảm cân của phụ nữ nên được kiểm soát ở mức khoảng 1 kg/tuần.

4. Trước khi mang thai, phụ nữ không nên quá nặng cân

Khi bước vào hôn nhân, phụ nữ bắt đầu một giai đoạn khác của cuộc đời. Nếu chuẩn bị mang thai, phụ nữ nên điều chỉnh cân nặng của mình về trạng thái vừa phải (BMI 18,5-23,9㎏/m2), nếu quá béo hoặc quá gầy sẽ có hại cho thai kỳ.

Chỉ số BMI được tính bằng cách lấy cân nặng (tính bằng kilôgam) chia cho bình phương chiều cao (tính bằng mét).

5. Khi ốm nghén nặng, cần nạp một lượng carbohydrate thích hợp để đảm bảo glucose cho não

Sau khi mang thai, tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của bà bầu ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và con, vì vậy nhiệm vụ quan trọng của cả gia đình là chăm sóc bữa ăn cho bà bầu như thế nào.

Trong trường hợp nghén nặng ở giai đoạn đầu thai kỳ, bà bầu nên ăn một số thức ăn khô như bánh từ tinh bột, bánh mì khô, bánh quy vào buổi sáng, đây là những đồ ăn có chứa carbohydrate, giúp đảm bảo lượng glucose cung cấp cho não và ngăn ngừa tác hại của nhiễm toan ceton cho thai nhi.

Nên hạn chế tối đa các món tráng miệng và đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ để tránh trào ngược dạ dày gây kích ứng niêm mạc thực quản. Ngoài ra, vitamin B1, B2, B6, C cũng nên được bổ sung một cách hợp lý để giảm ốm nghén.

10 lưu ý về dinh dưỡng mọi phụ nữ đều nên biết để luôn duy trì sức khỏe ổn định - 2
Phụ nữ mang thai cần tăng cường bổ sung sắt trong thai kỳ

6. Phụ nữ mang thai cần tăng cường bổ sung sắt trong thai kỳ

Thiếu sắt ở phụ nữ mang thai có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thiếu sắt dễ bị tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, thai nhi thiếu máu do thiếu sắt, do đó, việc bổ sung sắt cần được chú trọng trong giai đoạn này.

7. Ba tháng cuối thai kỳ dễ thiếu sắt, iốt, đạm.

Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, tức là ba tháng cuối, ngoài nhu cầu về sắt tăng lên thì nhu cầu về iốt và chất đạm cũng sẽ tăng cao, do đó bà bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu iốt và chất đạm.

8. Trong thời gian ở cữ cần chú ý ăn đồ ăn ít gia vị, mềm, dễ tiêu

Việc ở cữ có tốt hay không giữ vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe tương lai của trẻ sơ sinh và phụ nữ. Trong giai đoạn này, phụ nữ vừa trải qua thời kỳ sinh nở nên không chỉ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng mà còn nên ăn các món ăn ít gia vị, mềm, dễ tiêu hóa.

Phụ nữ đang cho con bú cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu chất đạm, protein và vitamin A như cá, thịt gia cầm, trứng, sữa và đậu nành, đồng thời chú ý tăng cường canxi.

9. Lượng sữa tiết ra của phụ nữ cho con bú có liên quan đến lượng nước uống

Nếu phụ nữ đang cho con bú muốn tăng tiết sữa thì nên chú ý uống thêm nước lọc để bổ sung nước. Lượng nước khuyến nghị cho phụ nữ cho con bú là 2,1 lít mỗi ngày, nếu tính theo dung tích cốc 200 ml thì phụ nữ cho con bú nên uống đủ 10 cốc nước mỗi ngày.

10 lưu ý về dinh dưỡng mọi phụ nữ đều nên biết để luôn duy trì sức khỏe ổn định - 3
Phụ nữ mãn kinh thường gặp rắc rối với chứng loãng xương

10. Phụ nữ mãn kinh thường gặp rắc rối với chứng loãng xương

Chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, dễ làm tăng khả năng bị gãy xương hoặc các bệnh về xương. Cần lưu ý rằng nước hầm xương không tốt cho việc ngăn ngừa loãng xương. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng các sản phẩm từ sữa và đậu nành. Ngoài ra, phơi nắng cũng là một biện pháp bổ sung canxi cần thiết.

Cách ăn uống quyết định sức khỏe và tuổi thọ: Vì sao nên áp dụng từ khi còn trẻ? Cách ăn uống quyết định sức khỏe và tuổi thọ: Vì sao nên áp dụng từ khi còn trẻ?

Dân gian có câu nói “Càng ăn nhiều, càng chết sớm” là sự thật hay lời đồn, các bác sĩ trên kênh Family Doctor phân ...

Ăn tỏi theo cách này sẽ tăng lợi ích sức khỏe lên nhiều lần Ăn tỏi theo cách này sẽ tăng lợi ích sức khỏe lên nhiều lần

Bên cạnh cách ngâm tỏi với mật ong, bạn còn có thể chế biển tỏi theo cách dưới đây để tăng khả năng bảo vệ ...

Nghiên cứu khoa học chỉ ra một loại đồ uống "nhà nào cũng có" giúp sống lâu hơn Nghiên cứu khoa học chỉ ra một loại đồ uống "nhà nào cũng có" giúp sống lâu hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Châu Âu cho rằng, một loại đồ uống phổ biến trong gia ...

Ngày đăng: 20:41 | 31/03/2022

/ vtc.vn