Phường Hạ Đình thu hồi khuyến cáo sau vụ cháy kho Rạng Đông

Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã thu hồi văn bản khuyến cáo do cơ quan này ban hành hôm 29/8, với lý do "không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở". 

Sáng 30/8, bà Vương Thị Vân Khánh - Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết, quận nhận định vấn đề môi trường sau vụ cháy Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông được dư luận và nhân dân rất quan tâm. Hiện quận đang phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết hậu quả vụ cháy và sẽ công khai khi có kết quả.

Về văn bản khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình phát đi hôm 29/8, bà Khánh cho biết, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã thu hồi văn bản này với lý do "không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở".

phuong ha dinh thu hoi khuyen cao sau vu chay kho rang dong
Sáng 30/8, cán bộ quan trắc của Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội kiểm tra tại điểm cháy dữ dội nhất. Ảnh: Gia Chính.

Trước đó, ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình phát đi thông báo do Phó chủ tịch Trần Thị Nhiên ký, cho biết sau đám cháy kho bóng đèn phích nước, tồn dư khói bụi, không khí nhiễm bẩn đã gây ảnh hưởng sức khỏe dân cư trên địa bàn và khuyến nghị người dân không tiêu thụ các loại rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn... trong bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày. Các loại rau, trái cây tự trồng trong bán kính 500 m cần được tiêu huỷ, đồng thời sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.

Thông báo này đã được các tổ dân phố số 6, 9, 10, 11 gửi đến tận nhà người dân, một số tổ dân phố khác phát loa để phổ biến.

PGS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, Đại học Quốc gia Hà Nội, đánh giá chính quyền phường đưa ra cảnh báo là phù hợp. Ông phân tích, bóng đèn huỳnh quang khi bị thiêu ở nhiệt độ cao sẽ phát tán thủy ngân, bột huỳnh quang và chất độc từ nhựa polyme cháy ra không khí. Các chất này đều gây hại cho sức khỏe con người với các triệu chứng đau đầu, tức ngực, khó thở.

Tuy nhiên, trong sáng 30/8, nhịp sống của người dân trong khu vực quanh đám đám cháy của nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông vẫn diễn ra như thường lệ dù mùi khói khét lẹt vẫn bao phủ xung quanh. Các quán ăn, quán đồ giải khát vẫn tấp nập người ra vào, đa phần người dân sinh sống ở đây không đeo khẩu trang. Một số người dân đi sơ tán khi đám cháy xảy ra đã bắt đầu trở về lau dọn nhà cửa.

Bà Đồng Thị Liên (67 tuổi, phường Thanh Xuân Trung), cho biết trong người cảm thấy mệt mỏi, có biểu hiện khó thở. "Hôm đầu tiên tôi không thở nổi nhưng hai hôm nay có mưa nên đỡ hơn nhiều. Tôi mới đọc thông tin nguy hại trên báo chứ chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phường", bà Liên nói.

Ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông tin trong ngày hôm nay sẽ có kết quả quan trắc cụ thể để từ đó đưa ra khuyến cáo hợp lý nhất cho người dân.

Võ Hải

phuong ha dinh thu hoi khuyen cao sau vu chay kho rang dong "Không ăn thực phẩm trong bán kính 1 km từ đám cháy kho Rạng Đông"

Người dân được chính quyền khuyến cáo tiêu huỷ và không ăn thực phẩm gần nhà kho 87 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

phuong ha dinh thu hoi khuyen cao sau vu chay kho rang dong Cháy nhà máy Rạng Đông, ô nhiễm nặng, cấm ăn thực phẩm nuôi trồng trong 1km

Phường Hạ Đình khuyên người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, lợn... được nuôi trồng trong bán kính 1km từ tâm đám cháy.

/ vnexpress.net