- Xem xét mở rộng sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách vào năm 2030
- Những con số ấn tượng về đoàn khách quốc tế đầu tiên đến Phú Quốc United Center
Lượng khách tăng, nhiều người mang ô tô theo đường phà ra Phú Quốc… trong khi hạ tầng giao thông chưa tương xứng nên trung tâm TP thường kẹt xe.
Sáng 7/7, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó chủ tịch UBND TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang xác nhận: “TP Phú Quốc đang xin chủ trương, cấm dừng đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên địa bàn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Trung Trực, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo.
Nhất là vào những ngày cao điểm, dịp lễ Tết có lượng khách tăng cao đột biến thường kẹt xe”.
Tình trạng kẹt xe thường xuyên tại các ngả đường chính ở Dương Đông, Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Ông Trương Ngọc Phước, Chánh Thanh tra Giao thông của Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết: “Hiện Sở GTVT cũng chưa nắm được nội dung cấm đỗ xe vào ngày chẵn, lẻ nên chưa có ý kiến phản hồi đóng góp”, ông Phước nói.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cũng cho biết chưa nắm được chủ trương, văn bản đề xuất cụ thể của UBND TP. Phú Quốc.
Tuy nhiên theo đánh giá của Sở Du lịch, hiện nay thực trạng kẹt xe ở các tuyến đường chính của TP. Phú Quốc trong các đợt cao điểm là có thật, cần có giải pháp căn cơ nhằm tránh ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian tới.
“Việc cấm đỗ xe vào ngày chẵn lẻ là đúng, tuy nhiên, cần có thời gian nghiên cứu cho phù hợp. Bởi TP. Phú Quốc chưa có điểm, bãi đỗ xe công cộng thì rất khó cho người dân đỗ xe. Nếu cấm thì phải có bãi đỗ mới hợp lý”, ông Thái nhận định.
Ông Thái cũng cho biết thêm, Kiên Giang sắp tới có chủ trương nâng cấp mở rộng các tuyến đường như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trung Trực, Hùng Vương… và mở thêm tuyến ven biển chạy dọc từ Dương Đông đến An Thới nhằm chia lượng xe lưu lượng giao thông từ Dương Đông đến An Thới và ngược lại.
Ông hy vọng thời gian tới, hạ tầng giao thông Phú Quốc sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho người dân và khách du lịch khi đến Phú Quốc.
Cầu Hùng Vương vừa nâng cấp mở rộng, khánh thành cuối năm 2021 đáp ứng phần nào nhu cầu giao thông tại Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Theo dự thảo, TP Phú Quốc cấm ô tô đỗ theo ngày chẵn, lẻ ở đường Lê Lợi; Nguyễn Trãi; Nguyễn An Ninh; Nguyễn Đình Chiểu; Trần Hưng Đạo (từ ngã 5 đến vòng xoay Suối Mây); đường 30/4 (từ nút giao Bạch Đằng đến nút giao Hùng Vương; Hùng Vương (từ nút giao 30/4 đến nút giao Phước Lộc Thọ).
Địa phương cũng có phương án cấm đổ xe ô tô theo giờ, cấm dừng theo giờ trên một số tuyến đường. Tất cả các tuyến đường cấm đỗ xe, cấm dừng nằm thuộc địa bàn phường Dương Đông, TP. Phú Quốc.
Đó là cấm đỗ ô tô theo giờ trên đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay đường Trần Hưng Đạo đến nút giao Bạch Đằng); Bạch Đằng (từ vòng xoay cầu Nguyễn Trung Trực đến ngã ba đường 30/4 giao Bạch Đằng).
Ngoài ra, Phú Quốc cũng dự định cấm đỗ, dừng ô tô theo giờ trên đường Nguyễn Trung Trực (đoạn từ cầu Nguyễn Trung Trực đến vòng xoay sân bay cũ). Nguyên nhân là do lượng du khách tăng cao, nên lãnh đạo TP Phú Quốc muốn xin ý kiến tỉnh về việc cấm đỗ ô tô trên một số đường, theo ngày chẵn lẻ, để giảm ùn tắc khu vực trung tâm.
Kẹt xe trên tuyến đường 30/4 (Phú Quốc) vào ban đêm. Ảnh: Hoàng Nghiệp
Ông Cao Vương Quốc, chuyên viên UBND tỉnh Kiên Giang, phụ trách giao thông cho rằng: “Chủ trương cấm đỗ xe vào ngày chẵn lẽ nằm trong phạm vi quyền hạn của TP. Phú Quốc. Do địa phương tự quyết nên UBND tỉnh Kiên Giang cũng chưa nắm được nội dung trên”.
TP. Phú Quốc chỉ rộng 575 km2, hơn 180.000 dân. Tuy nhiên, 6 tháng qua, Phú Quốc đón khoảng 1,4 triệu lượt khách, hơn 70% kế hoạch năm.
https://www.baogiaothong.vn/phu-quoc-chuan-bi-cam-do-xe-vao-ngay-chan-le-d558408.html