Phu nhân Tổng thống Haiti ám chỉ kẻ thù gây ra cái chết của chồng

Phu nhân cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise hôm 10/7 cáo buộc những kẻ thù trong bóng tối đã tổ chức vụ ám sát chồng bà.

Ông Moise bị bắn rạng sáng ngày 7/7 tại nhà riêng ở Port-au-Prince. Nghi phạm, theo chính quyền Haiti, là một đơn vị sát thủ được huấn luyện gồm 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti.

Tuy nhiên, có những nghi ngờ xung quanh câu chuyện này khi gia đình của ít nhất hai người Colombia nói rằng họ đã được thuê làm vệ sĩ.

Phu nhân Tổng thống Haiti ám chỉ kẻ thù gây ra cái chết của chồng - 1
Tổng thống Haiti bị ám sát. (Ảnh: AP)

Phu nhân Martine Moise bị thương trong cuộc tấn công. Bà đã được đưa đến Florida để điều trị y tế. Bà cho rằng chồng bị sát hại vì lý do chính trị.

"Bạn biết Tổng thống đang chiến đấu chống lại ai. Họ đã cử lính đánh thuê giết Tổng thống tại nhà của ông ấy cùng với các thành viên trong gia đình ông ấy, vì đường xá, nước, điện và cuộc trưng cầu dân ý cũng như cuộc bầu cử vào cuối năm, để không có sự thay đổi nào trong nước", phu nhân Tổng thống Haiti nói nhưng không nêu rõ tên người nào.

Tổng thống quá cố từng nói về các thế lực đen tối đứng sau nhiều năm bất ổn của chính quyền ông - các chính trị gia đối thủ và các nhà tài phiệt. Ông cho là những người này tức giận về những nỗ lực của ông nhằm làm sạch các hợp đồng chính phủ và chính trị, bên cạnh đó là đề xuất một cuộc trưng cầu dân ý để thay đổi hiến pháp Haiti.

Cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến ​​diễn ra ngày 26/9 cùng với các cuộc bầu cử tổng thống và các vị trí lập pháp.Các nhà phê bình gọi đó là một cuộc tranh giành quyền lực.

Tuy nhiên, việc ông Moise bị giết đã làm lu mờ những kế hoạch này và dẫn đến tình trạng hỗn loạn chính trị ở Haiti. Chính phủ tạm thời của nước này đã kêu gọi Mỹ và Liên hợp quốc hỗ trợ.

Mỹ hiện cho biết chưa có kế hoạch hỗ trợ quân sự đối với Haiti.

Thế giới chật vật tìm giải pháp cho Haiti Thế giới chật vật tìm giải pháp cho Haiti

Những lần can thiệp quân sự vào Haiti trước đây không giải quyết được khủng hoảng, buộc quốc tế phải tìm giải pháp mới sau ...

Chiến dịch truy lùng nhóm ám sát Tổng thống Haiti Chiến dịch truy lùng nhóm ám sát Tổng thống Haiti

An ninh bất ổn và chính trị hỗn loạn khiến nỗ lực truy quét những kẻ ám sát Tổng tống Moise và bình ổn đất ...

/ vtc.vn