Phù điêu có hình Hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật gây tranh cãi

Giảng viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam nói hiệu trưởng Lê Văn Sửu đề cao bản thân khi phù điêu có hình ông được treo ở lối vào trường.

Phù điêu đặt ở lối vào trường từ tháng 9, mô tả không gian lớp học với thầy giáo - giống thầy hiệu trưởng đương nhiệm - giảng bài trước sinh viên. Tác phẩm là bài tốt nghiệp của anh Nguyễn Xuân Vinh - học viên cao học khoa Điêu khắc.

Giảng viên, sinh viên của trường cho biết không được thông báo về việc thực hiện và treo tác phẩm. "Phù điêu lớn, ở vị trí quan trọng nhưng chúng tôi không biết thông tin gì", một giảng viên khoa Hội họa nói. Nhiều người cho rằng phù điêu có thầy hiệu trưởng chỉ nên treo trong lớp học.

Họa sĩ Đoàn Văn Nguyên - từng giảng dạy tại trường - cùng các thầy cô khác nhận định lối ra vào cổng trường rất quan trọng, tác phẩm trưng bày, lưu giữ cho đời sau cần được cân nhắc.

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai
Hình ảnh thầy hiệu trưởng (mặc vest) đang giảng bài trong bức phù điêu. (Xem trọn vẹn phù điêu). Ảnh: Hoàng Huế.

Một giảng viên khoa Sư phạm Mỹ thuật (không nêu tên) cho rằng hiệu trưởng Lê Văn Sửu đề cao bản thân và muốn lưu giữ hình ảnh để thế hệ sau nhớ tới. "Dựng tượng, làm phù điêu để tôn vinh cá nhân không phải vấn đề đơn giản. Tác phẩm phải đạt về nghệ thuật và nhân vật xứng đáng được đặt lên đó. Thông thường đó là người có đóng góp lớn hoặc ảnh hưởng tới lịch sử, văn hóa...", người này nói.

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo - chuyên gia đầu ngành, từng nhận giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật - nhận định: "Một chân dung cụ thể không đại diện được cho giảng viên trong trường. Nếu muốn lựa chọn hình ảnh hiệu trưởng, tại sao không phải thầy Tô Ngọc Vân, Trần Đình Thọ. Một ông thầy mới xuất hiện ở đó là không đúng. Nếu một bức phù điêu đặc tả về trường thì không ai nói gì đâu".

Hiệu trưởng Lê Văn Sửu phủ nhận chỉ đạo thực hiện phù điêu có hình ông.

Mặc dù theo dõi quá trình từ phác thảo ý tưởng đến khi thực hiện, ông nói không nhìn thấy hình ảnh mình trong đó. Khi tác phẩm treo lên, ông mới nhận ra nhưng hội đồng chuẩn bị chấm điểm nên không thể phá bỏ. Ông cho biết lâu nay, ban giám hiệu khuyến khích sinh viên làm phù điêu để nâng cao chất lượng học tập, đồng thời trang trí những mảng tường trống trong trường.

Hiệu trưởng cho rằng việc hình ảnh ông xuất hiện trong tác phẩm là tai họa với ông. "Tôi nói với thầy hướng dẫn, học viên làm vậy là hại tôi. Nhiều người nghĩ thầy Sửu đề cao bản thân nhưng tôi không kém nhận thức đến vậy", ông nói.

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai
Ông Lê Văn Sửu sinh năm 1961 tại Hà Nội, đảm nhiệm chức Hiệu trưởng Đại học Mỹ thuật Việt Nam từ năm 2013. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, sau đó giảng chuyên ngành Kỹ thuật Lụa. Ảnh: ĐHMTVN.

Phó hiệu trưởng - PGS. TS Ngô Tuấn Phong - kiêm hướng dẫn học viên Nguyễn Xuân Vinh - cho rằng hiệu trưởng xuất hiện trong phù điêu hoàn toàn bình thường bởi chân dung đó không phải hình tượng cá nhân mà đại diện cho giảng viên trong trường. Theo ông Phong,

ban đầu bức phù điêu không được chọn trưng bày. Tuy nhiên, nhiều người trong hội đồng chấm thi đánh giá cao và cho phép treo lên. Hội đồng gồm: Hiệu trưởng Lê Văn Sửu là chủ tịch, ông Ngô Tuấn Phong, PGS Trần Huy Oánh, giảng viên Lương Ngọc Báo, Nguyễn Xuân Thành... chấm tác phẩm 9,5 điểm vì sáng tạo nội dung và hình thức nghệ thuật.

Tác giả Nguyễn Xuân Vinh cho biết thực hiện tác phẩm trong gần một năm với mong muốn tôn vinh những người có ảnh hưởng đến mình như hiệu trưởng, bạn bè của anh. Anh từ chối bình luận việc treo bức phù điêu ở trường.

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai
Bức phù điêu được gắn trên tường tòa nhà ngay cạnh lối vào trường. Ảnh: Hoàng Huế.

Ngoài ồn ào về hình ảnh hiệu trưởng, nhiều người cho rằng bức phù điêu không đạt yếu tố nghệ thuật.

Một chuyên gia điêu khắc đánh giá tác phẩm xếp loại trung bình, bố trí không gian lủng củng, cách xử lý nhân vật kém hấp dẫn về mặt thị giác. "Tác phẩm bị sai cấu tạo anatomy (giải phẫu để hiểu cấu trúc cơ thể người trong mỹ thuật) khiến nhân vật lơ lửng, 'bơi' ra khỏi không gian. Cánh tay chỉ của người thầy sai về cấu trúc xương, điểm hút ở mắt cũng mắc lỗi", người này nói. Hình ảnh hiệu trưởng nghiêm trang bên cạnh mẫu nude được xử lý chưa tinh tế dễ gây phản cảm.

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo, họa sĩ Đoàn Văn Nguyên cùng nhiều giảng viên cho rằng nên gỡ bỏ phù điêu, thay thế bằng tác phẩm tương xứng hơn. Tuy nhiên, hiệu trưởng Lê Văn Sửu nói: "Phù điêu chất lượng và không sai phạm so với quy định, phá bỏ là không nên. Tôi sẽ yêu cầu thầy hướng dẫn trao đổi để sinh viên nhận thức tác phẩm không sai nhưng ảnh hưởng đến uy tín và danh dự tôi. Bạn ấy không xin phép sử dụng hình ảnh tôi và không lường trước hậu quả gây ra".

Ông sẽ yêu cầu Nguyễn Xuân Vinh sửa chữa gương mặt hiệu trưởng thành người khác trong thời gian tới, vào ngày nghỉ để không ảnh hưởng đến các hoạt động của trường. "Trong tương lai, nếu có phù điêu xuất sắc hơn, nhà trường sẵn sàng dỡ bỏ và thay thế", hiệu trưởng nói.

Đại học Mỹ thuật Việt Nam chưa có tiền lệ dựng tượng, phù điêu hiệu trưởng. Trong khuôn viên trường chỉ có tượng chân dung họa sĩ Pháp - người sáng lập trường - Victor Tardieu (xem). Tác phẩm mô phỏng bức tượng gia đình ông Tardieu tặng nhà trường, hiện trưng bày trong phòng truyền thống để bảo quản. Các thế hệ lãnh đạo như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Trần Đình Thọ... - có công lao xây dựng, phát triển nhà trường đồng thời là danh họa của Việt Nam - chỉ được lưu giữ hình ảnh.

Đại học Mỹ thuật Việt Nam, tiền thân là Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ra đời năm 1924 do họa sĩ người Pháp Victor Tardieu sáng lập. Trường là cái nôi sản sinh nhiều họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam như: Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ... Trường có hai chương trình đào tạo là đại học và sau đại học với các chuyên ngành: hội họa, điêu khắc, đồ họa, sư phạm, lý luận.

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai

Mỹ thuật vẩn đục, lỗi tại ai?

Tranh giả, tranh nhái luôn là vấn đề được quan tâm tại các quốc gia có nền mỹ thuật phát triển. Và câu chuyện chứng ...

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai

Vụ nữ người mẫu nude tố hoạ sĩ hiếp dâm: Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói gì?

Trước những ồn ào liên quan tới việc người mẫu Kim Phượng tố họa sĩ N.L hiếp dâm, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch ...

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai

Tác phẩm giá 'khủng' của nghệ sĩ gốc Việt lên sàn quốc tế

Danh Võ, một nghệ sĩ đương đại gốc Việt, sắp mang tác phẩm mỹ thuật thực hiện trên thùng giấy cũ lên sàn đấu giá ...

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai

Thừa kế gia sản nghệ thuật: Không dễ

Những danh họa, thi nhân, nhạc sĩ khi mất đi để lại gia tài nghệ thuật không hề nhỏ. Bảo quản những di sản này ...

phu dieu co hinh hieu truong dai hoc my thuat gay tranh cai

Câu chuyện về một gia đình có 23 họa sĩ

Đó là đại gia đình họa sĩ của cô giáo dạy vẽ thời tôi học Mỹ thuật HN. Cô là hoạ sĩ Tạ Diệu Tâm, ...

Hoàng Huế

/ vnexpress.net