Phớt lờ Mỹ, Trung Quốc hỗ trợ 2 tỉ USD ủng hộ điều tra độc lập COVID-19

Trung Quốc ủng hộ điều tra độc lập đại dịch COVID-19 của WHO, đồng thời cam kết cấp 2 tỉ USD giúp các nước ứng phó đại dịch.

phot lo my trung quoc ho tro 2 ti usd ung ho dieu tra doc lap covid 19

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự hội nghị của WHO, cam kết 2 tỉ USD giúp ứng phó COVID-19. Ảnh: AFP

Ngày 19.5, các nước thành viên WHO, trong đó có Trung Quốc, bày tỏ ủng hộ lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về đại dịch COVID-19 - vốn đã khiến gần 5 triệu người nhiễm và hơn 324.000 người tử vong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ cuộc điều tra độc lập và cho biết: Trung Quốc cam kết hỗ trợ 2 tỉ USD trong 2 năm để giúp ứng phó COVID-19, và phát triển kinh tế - xã hội ở các nước bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Đại hội đồng WHO hôm 19.5 đã thông qua nghị quyết kêu gọi cuộc điều tra độc lập này. Theo Fox News, phát biểu tại cuộc họp, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định cam kết về tính minh bạch, trách nhiệm và cải tiến liên tục.

“Trọng tâm của WHO hiện nay là chống lại đại dịch” - Tổng Giám đốc Tedros nhấn mạnh và cho biết sẽ khởi xướng một cuộc điều tra độc lập về phản ứng của WHO đối với đại dịch toàn cầu.

Trước đó, ngày 18.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho ông Tedros, ra “tối hậu thư” 30 ngày doạ cắt tài trợ vĩnh viễn cho WHO nếu tổ chức này không thực hiện “cải cách lớn”.

Tuy nhiên, thư cảnh báo của Tổng thống Donald Trump vấp phải sự lạnh nhạt của các quốc gia thành viên WHO - các nước này vẫn trung thành với WHO thay vì ủng hộ Mỹ.

Các nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU) đã bác bỏ các tuyên bố của ông Donald Trump và khuyên Mỹ hỗ trợ cho WHO trong thời gian này.

“Đây là thời gian để đoàn kết chứ không phải là lúc để chỉ tay hoặc làm suy yếu hợp tác đa phương” - người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu, Virginie Battu-Henriksson, nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu: "Chỉ khi chúng ta chung tay, chúng ta mới đánh bại được đại dịch COVID-19 này. Chúng ta cần một WHO mạnh mẽ và WHO là chúng ta, các quốc gia thành viên”.

Trước khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ngừng tài trợ, Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho WHO.

 

Song Minh

phot lo my trung quoc ho tro 2 ti usd ung ho dieu tra doc lap covid 19 Tổng thống Donald Trump ra "tối hậu thư" 30 ngày cho WHO

Tổng thống Donald Trump cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) 30 ngày để thực hiện "những cải cách lớn", nếu không Mỹ sẽ ...

phot lo my trung quoc ho tro 2 ti usd ung ho dieu tra doc lap covid 19 Trump gọi WHO là \'con rối của Trung Quốc\'

Tổng thống Mỹ công kích và gọi WHO là "con rối" của Trung Quốc, cho biết ông đang xem xét cắt giảm hoặc hủy bỏ tài trợ của ...

/ laodong.vn