Phòng công chứng giả ở Sài Gòn: Điểm mâu thuẫn

 Trước việc phát hiện văn phòng công chứng giả ở Sài Gòn, lãnh đạo Sở tư pháp cho biết có thể họ muốn lấy uy danh.

Mới đây Sở Tư pháp TP HCM phát hiện văn phòng công chứng giả Sao Bắc Đẩu có địa chỉ số 229 đường Man Thiện, phường Hiệp Phú, quận 9 (TP HCM).

Chiều 1/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM trong tháng 9, Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Văn Hạnh cho biết đã chuyển hồ sơ về phòng công chứng giả Sao Bắc Đẩu cho Công an Quận 9 điều tra xử lý do có dấu hiệu tội phạm.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám cho hay, công ty ở địa chỉ trên được Sở KH-ĐT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vào ngày 29/6/2018.

Tuy nhiên, do hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán nên tới ngày 1/8/2018, công ty mới được Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận liên quan đến kiểm toán. Do vậy, đây mới chính là thời điểm công ty chính thức hoạt động.

phong cong chung gia o sai gon diem mau thuan

Ông Huỳnh Văn Hạnh nói về văn phòng công chứng giả (Ảnh TN)

Theo ông Hạnh, đến ngày 12/9, công ty này dán một số decal ghi là "Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu" trước mặt tiền và diễn ra hoạt động hành nghề công chứng. Sau đó, qua một số kênh thông tin, Sở Tư pháp nhận được phản ánh và yêu cầu Thanh tra Sở xuống kiểm tra, xác minh.

Ngày 25/9, Sở Tư pháp phối hợp với một số cơ quan xuống làm việc với công ty và thu được các chứng từ, sao y, giấy tờ ủy quyền, con dấu… liên quan đến công chứng và chứng thực. Ngoài việc báo cáo với cơ quan cấp trên, công bố thông tin trên báo chí, Sở Tư pháp cũng gửi văn bản cho Công an Q.9 để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Khi kiểm tra, Sở phát hiện giấy tờ thể hiện tổ chức này đã công chứng, chứng thực khoảng 600 hồ sơ. Tuy nhiên, văn phòng này mới hoạt động chưa được 10 ngày nên rất khó chứng thực nhiều như vậy.

"Có thể họ muốn lấy uy danh nên làm các số thứ tự hồ sơ ảo. Sở sẽ phối hợp công an kiên quyết xử lý vụ việc nhằm thanh lọc bộ máy công chứng trên địa bàn và cũng để răn đe các đơn vị, cá nhân văn phòng công chứng khác", ông Hạnh khẳng định.

Nói đến hoạt động của văn phòng này, ông Hạnh nói: "Hoạt động của văn phòng này là chứng thực, sao y, ủy quyền nhưng đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện hồ sơ công chứng, chứng thực nào liên quan đến nhà đất”.

Lãnh đạo Sở Tư pháp khuyến cáo, người dân muốn kiểm tra thông tin các văn phòng công chứng có thể lên trang web của Sở để xác minh. Các tổ chức hành nghề công chứng chính thống tại thành phố đều được niêm yết công khai.

Trước đó, qua kiểm tra, Sở Tư pháp TP HCM phát hiện tại địa chỉ trên có treo biển hiệu, quảng cáo nơi đây là trụ sở của Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu và đang diễn ra hoạt động hành nghề công chứng.

Các văn bản công chứng, chứng thực bản sao sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng quận 12 do công chứng viên Nguyễn Thế Thành ký tên.

Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở Tư pháp TP HCM xác định bước đầu các cá nhân, tổ chức có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép, làm giả và sử dụng con dấu của Văn phòng Công chứng quận 12, công chứng viên Nguyễn Thế Thành (nhưng thực tế công chứng viên này không đăng ký hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn TP.HCM).

Đến thời điểm kiểm tra, các cá nhân, tổ chức đã thực hiện công chứng, chứng thực khoảng 600 vụ việc (Con số này căn cứ theo số chứng thực trên bản sao thu được).

phong cong chung gia o sai gon diem mau thuan Hồ sơ chứng thực tại phòng công chứng giả ở Sài Gòn sẽ thế nào

Sự việc được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây ra hậu quả lớn do hồ sơ làm tại phòng công chứng giả ...

phong cong chung gia o sai gon diem mau thuan Chứng thực 600 vụ việc, phòng công chứng \'dởm\' mới bị phát hiện

Khi bị phát hiện, Văn phòng công chứng giả mạo đã thực hiện chứng thực khoảng 600 vụ việc.

/ http://baodatviet.vn