Phó Tổng thống Pence từ chối kích hoạt Tu chính án thứ 25 loại bỏ Trump

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng việc kích hoạt Tu chính án 25 để loại bỏ Tổng thống Trump khỏi nhiệm sở không vì lợi ích tốt nhất của nước Mỹ.

Hôm 12/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bác lời kêu gọi từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các thành viên đảng Dân chủ khác về việc kích hoạt Tu chính án 25 để loại bỏ Tổng thống Trump khỏi nhiệm sở.

"Tôi không tin rằng một hành động như vậy là vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta hoặc phù hợp với hiến pháp", Phó Tổng thống Mike Pence viết trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được công bố vào tối 12/1.

"Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực vượt quá thẩm quyền hiến định của mình để xác nhận kết quả bầu cử. Giờ đây, tôi sẽ không nhượng bộ những nỗ lực tại Hạ viện để tham gia vào trò chơi chính trị ở thời điểm rất quan trọng đối với đất nước chúng ta", ông Mike Pence nhấn mạnh.

Phó Tổng thống Pence từ chối kích hoạt Tu chính án thứ 25 loại bỏ Trump - 1
Phó Tổng thống Pence từ chối kích hoạt Tu chính án thứ 25 loại bỏ Tổng thống Donald Trump khỏi nhiệm sở. (Ảnh:AP)

Hôm 11/1, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện giới thiệu nghị quyết, kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence loại bỏ Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi vị trí hiện nay. Tuy nhiên, nghị quyết này đã bị các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ chối.

Theo quy định tại Điều 4 trong Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, Phó Tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên lưỡng viện quốc hội Mỹ tuyên bố Tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, Phó Tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền Tổng thống.

Động thái đòi luận tội, phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump của đảng Dân chủ được kích hoạt bởi sự kiện ngày 6/1 khi những người ủng hộ Trump, xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ chặn cuộc họp xác nhận phiếu bầu đại cử tri. Vụ việc khiến 5 người chết và hàng chục người bị bắt giữ.

Hôm 11/1, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ công bố nghị quyết luận tội, đề cập đến vai trò của Tổng thống Donald Trump trong vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Nghị quyết mô tả ông Trump là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia" và tìm cách ngăn ông tranh cử tổng thống trong tương lai.

Theo kế hoạch, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về các điều khoản luận tội Tổng thống Trump vào hôm 13/1 (theo giờ Mỹ). Nhiều nghị sĩ cho rằng nhiều khả năng các điều khoản này sẽ được thông qua.

KÔNG ANH (Nguồn: The Hill)

Nước Mỹ thức tỉnh sau Nước Mỹ thức tỉnh sau "cuồng phong" Trump
Tu chính án 25 có thể được kích hoạt để tước bỏ quyền lực của Tổng thống Trump? Tu chính án 25 có thể được kích hoạt để tước bỏ quyền lực của Tổng thống Trump?
Ông Trump: Luận tội gây chia rẽ, nguy hiểm cho nước Mỹ Ông Trump: Luận tội gây chia rẽ, nguy hiểm cho nước Mỹ

/ vtc.vn