Phó Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam, ủng hộ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông

Trong chuyến công du sắp tới, bà Harris sẽ tập trung vào việc ủng hộ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, nhấn mạnh vai trò của Mỹ với khu vực, mở rộng hợp tác an ninh.

Bà Harris sẽ là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam. Bà sẽ tập trung vào việc ủng hộ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông, nhấn mạnh vai trò của Mỹ đối với khu vực và mở rộng hợp tác an ninh trong chuyến công du tới Việt Nam và Singapore trong tháng này, theo lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói với Reuters.

Mỹ đã nhiều lần phản đối các tuyên bố trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. "Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ quốc gia nào thống trị khu vực đó hoặc lợi dụng tình hình quyền lực để xâm phạm chủ quyền của những người khác.

Phó Tổng thống nhấn mạnh rằng cần có lối đi tự do cho thương mại trên khắp Biển Đông, và không quốc gia nào được thiếu tôn trọng quyền của các nước khác", vị quan chức nói thêm.

Phó Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam, ủng hộ các quy tắc quốc tế ở Biển Đông - 1
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. (Ảnh: Reuters)

Chuyến đi của bà Harris sẽ tiếp nối chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào tuần trước đến Đông Nam Á, nơi ông đã tìm cách thúc đẩy mối quan hệ an ninh ngày càng sâu sắc hơn.

Chuyến đi cũng diễn ra sau các cuộc đàm phán cấp cao giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc vào tháng trước, trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa hai bên.

Tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng sẽ tham gia một loạt các cuộc họp khu vực trực tuyến.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Diễn đàn An ninh Aspen hôm 2/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết các chuyến thăm cấp cao của Mỹ "có giá trị lớn" vì chúng cho thấy Washington biết rằng họ có những lợi ích đáng kể để bảo vệ và phát triển trong khu vực.

Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về việc quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi và cho rằng hai bên nên tránh một cuộc đụng độ sẽ gây hại "cho cả hai và thế giới”.

Quan chức Nhà Trắng cũng cho biết đại dịch COVID-19, việc tiêm chủng và chất lượng vaccine cũng sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà Harris trong chuyến đi.

Tháng trước, Washington đã vận chuyển 3 triệu liều vaccine Moderna COVID-19 đến Việt Nam, nâng tổng số vaccine quyên góp lên 5 triệu liều.

Bà Harris sẽ đến Singapore vào ngày 22/8, đến Việt Nam vào ngày 24/8 và rời Việt Nam vào 26/8.

Phương Anh (Nguồn : Reuters )

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam
Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam

/ vtc.vn