Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải thưởng cho 3 nhà khoa học xuất sắc

Ngày 18.5, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 3 nhà khoa học có những thành tựu nghiên cứu nổi bật trong năm.

\\"pho

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên trái) và Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh (ngoài cùng bên phải) trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho 3 nhà khoa học xuất sắc. Ảnh: PV

Chiều 18.5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghề (KHCN) Việt Nam và Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, đồng thời tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu ngành KHCN.

Buổi lễ có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo viện nghiên cứu, trường đại học, nhà khoa học đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng thường niên do Bộ KHCN tổ chức nhằm tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

Năm 2020, từ 48 hồ sơ đề cử/ứng cử, Hội đồng khoa học chuyên ngành đã tiến hành đánh giá và trao tặng giải thưởng cho 3 nhà khoa học có công trình nghiên cứu nổi bật nhất, đó là: PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Đại học Y Dược TPHCM với công trình nghiên cứu 782 phụ nữ vô sinh không có hội chứng buồng trứng đa nang thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, so sánh tỉ lệ thai diễn tiến và tỉ lệ trẻ sinh sống của chuyển phôi đông lạnh với chuyển phôi tươi;

PGS.TS Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt với công trình nghiên cứu \\"Tìm giá trị nhỏ nhất của một hàm đa thức trên một tập nửa đại số\\"; TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu, Trường Đại học Tôn Đức Thắng với công trình nghiên cứu về phương pháp xác định chính xác quãng đường tự do trung bình không đàn hồi của điện tử năng lượng thấp trong vật liệu.

\\"pho
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (ngoài cùng bên trái) và Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh (ngoài cùng bên phải) trao giải thưởng Tạ Quang Bửu cho PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan. Ảnh: PV

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các nhà khoa học trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền khoa học công - nghệ nước nhà.

\\"Thời gian vừa qua là khoảng thời gian đáng nhớ với khoa học Việt Nam. Trong muôn vàn khó khăn, thách thức, chúng ta đã tìm được cơ hội vươn lên trong lĩnh vực khoa học - công nghệ. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19, các lực lượng khoa học của chúng ta luôn đồng lòng tìm ra những phương thức mới, cùng chia sẻ để tìm ra những giải pháp cụ thể và cùng làm việc trên tinh thần khoa học và thu được những kết quả đáng mừng\\", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, giới khoa học cần phấn đấu hơn nữa để tiếp tục có những thành tựu nghiên cứu vì mục tiêu cao cả đem khoa học phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước vượt qua khó khăn, nhất là giữa lúc đại dịch.

Tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, một trong 3 nhà khoa học được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu, đã bày tỏ tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học.

\\"Đối với tôi, được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu là vinh dự đồng thời là một trách nhiệm, đó là làm sao phát huy hơn nữa, làm tốt hơn nữa những công trình nghiên cứu có chất lượng, có tính ứng dụng, phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân; xây dựng được đội ngũ nghiên cứu có chất lượng; đào tạo các thế hệ kế thừa; truyền lửa và nhân rộng hơn nữa tấm gương của nhà khoa học được nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu\\", PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan chia sẻ.

Ngoài giải thưởng Tạ Quang Bửu, Bộ KHCN cũng vinh danh các tổ chức và cá nhân tiêu biểu đã có đóng góp trong việc triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trần Tuấn

\\"pho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao giải thưởng cho 3 nhà khoa học xuất sắc

Ngày 18.5, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu ...

/ laodong.vn