Phó thủ tướng: Kiểm tra phản ánh tôm hùm đất được bày bán số lượng lớn

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ liên quan kiểm tra, làm rõ phản ánh về tình trạng tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, cấm phát triển nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

Trong những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, cấm phát triển từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa với số lượng lớn.

pho thu tuong kiem tra phan anh tom hum dat duoc bay ban so luong lon

Tôm hùm đất được xếp vào nhóm ngoại lai có khả năng xâm hại

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đã yêu cầu Bộ Tài chính, Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Quốc phòng khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh việc tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu từ năm 2013 nhưng vẫn được bày bán, kinh doanh trên thị trường nội địa; xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả.

Tôm hùm đất (còn gọi là tôm càng đỏ, tôm rồng, crawfish…) có tên khoa học là cherax quadricarinatus là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, có thể ăn cả động vật sống, động vật chết lẫn thực vật, gây phá hoại mùa màng hay phá hủy chuỗi thức ăn. Chúng còn đào hang sâu để trú ẩn nên có thể làm hỏng nền đất hay gây xói mòn bờ sông, bờ suối..

Từ năm 2013, tôm hùm đất đã bị cấm nuôi, kinh doanh nhưng gần đây lại được rao bán rầm rộ trên thị trường và các mạng xã hội.

pho thu tuong kiem tra phan anh tom hum dat duoc bay ban so luong lon

Các đầu mối đổ sỉ khẳng định tôm được nhập từ Trung Quốc, hàng luôn có sẵn với số lượng lớn - Ảnh: VNN

Theo Thông tư liên tịch số 27 giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôm hùm đất được xếp vào nhóm ngoại lai có khả năng xâm hại, nên không được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, loại tôm đất này có kích thước to hơn ngón tay, khoảng 30-35 con/kg, thịt chắc, ăn có vị ngọt, dai dai giống tôm sú nên vẫn có thị trường tiêu thụ. Tôm hùm đất hiện có giá dao động từ 200.000-230.000 đồng/kg tùy vào kích cỡ tôm lớn hay nhỏ này

Đáng chú ý, hầu hết tôm hùm đất trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhập lậu về Việt Nam và được bán với giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

pho thu tuong kiem tra phan anh tom hum dat duoc bay ban so luong lon Nhiều nước châu Phi hối hận vì rước về 'đại họa' tôm hùm đất

Đưa tôm hùm đất vào môi trường tự nhiên với mục đích lấy thịt làm thức ăn, một số quốc gia châu Phi nhanh chóng ...

pho thu tuong kiem tra phan anh tom hum dat duoc bay ban so luong lon Bắt giữ gần 50 kg tôm hùm đất nhập lậu từ Trung Quốc

Cơ quan chức năng phát hiện một xe chở 50 kg tôm hùm đất tại Lạng Sơn đang trên đường vận chuyển về Bắc Ninh. ...

pho thu tuong kiem tra phan anh tom hum dat duoc bay ban so luong lon Vì sao Việt Nam không nuôi tôm hùm đất?

Nhiều chuyên gia thuỷ sản cho hay tôm hùm đất gây tác hại "khủng khiếp" cho nông nghiệp, phát tán nhiều loại bệnh dịch.

B.T.V

/ https://nld.com.vn