Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vốn vay, hoàn thuế

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, TP đã có chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vốn vay cũng như hoàn thuế để khôi phục kinh tế.

Tối 8/10, trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới", người dân đặt câu hỏi, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phá sản do dịch bệnh, TP.HCM có kế hoạch hỗ trợ trực tiếp trong tình hình mới thế nào.

Phó Chủ tịch TP.HCM: Sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về vốn vay, hoàn thuế - 1
Bà Phan Thị Thắng dự chương trình livestream Dân hỏi TP trả lời. (Ảnh: HMC)

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, trong điều kiện bình thường mới, người dân, doanh nghiệp và ngay cả Chính phủ cũng phải tìm cách thích nghi, linh hoạt để phát triển kinh tế phù hợp với tình hình.

Đứng về góc độ chính sách, bà Thắng cho hay, trước tiên, để mở cửa kinh tế, TP cũng rất trăn trở vì hiện nay, công nhân, doanh nghiệp đều khó khăn, ngay cả ngân sách TP cũng khó khăn. Mặc dù đầu năm thành phố có tính toán kinh phí phòng chống dịch bệnh nhưng không ai nghĩ rằng tình hình dịch bệnh xảy ra phức tạp đến vậy.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước có một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và ban hành 3 thông tư là Thông tư 01, Thông tư 03 và Thông tư 14 với nội dung sẽ giãn nợ, khoanh nợ và không cho nhảy nhóm nợ. Nếu doanh nghiệp khó khăn, có thể phản ánh ngay tại Ngân hàng Nhà nước để được giải quyết.

Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương cùng các quận, huyện và TP Thủ Đức thiết lập chương trình hỗ trợ vốn. Doanh nghiệp có nhu cầu sẽ đăng ký ở phường, quận và các hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc. Các địa phương sẽ lập danh sách, rà soát và trên cơ sở đó đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp. Dự kiến, trong tuần sau, TP.HCM sẽ làm việc cùng các hiệp hội doanh nghiệp để triển khai việc này.

Về thuế, bà Thắng cho biết, thời gian qua, một số chính sách đã và đang được chuẩn bị ban hành để hỗ trợ nhóm này. Cụ thể, Chính phủ ban hành Nghị định 52 gia hạn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất... Thay vì cuối tháng, cuối quý, có thể gia hạn nộp thuế tới cuối năm. Thứ hai, Nghị quyết 68 của Chính phủ có chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh với mức 3 triệu đồng/người (có hợp đồng lao động, đăng ký kinh doanh, mã số thuế…).

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, Cục thuế TP.HCM kết hợp với các quận, huyện để hoàn thuế sớm hơn, ngay bây giờ thay vì cuối năm. TP đã chỉ đạo nhanh chóng hoàn thuế cho các cơ sở kinh doanh. Nếu đủ tiêu chí thuế VAT và các khoản thuế, đã nộp hồ sơ thì doanh nghiệp sẽ được nhanh chóng hoàn thuế để kịp thời sản xuất, kinh doanh lại.

Thông tư 01, 03 và 14 của Ngân hàng Nhà nước cũng đã có quy định rõ ràng về mức hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Thế Quang

Đồng Nai hỗ trợ hơn 10.000 người lao động về quê Đồng Nai hỗ trợ hơn 10.000 người lao động về quê
Người lao động ngồi nhà vẫn có thể nộp hồ sơ nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng Người lao động ngồi nhà vẫn có thể nộp hồ sơ nhận hỗ trợ từ gói 38.000 tỷ đồng

/ vtc.vn