Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang một mực khai: Chỉ nhờ xem, không nhờ nâng điểm

Ông Trần Đức Quý có nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài "xem điểm" cho cháu gái, song cuối cùng nữ sinh này lại được nâng điểm.

Nửa buổi sáng nay, 17.10, TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục thẩm vấn người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018.

Trong danh sách được triệu tập tới tòa có ông Trần Đức Quý, bà Chúng Thị Chiên (Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang), bà Triệu Thị Giang (em gái ông Triệu Tài Vinh, Phó phòng Kinh tế đối ngoại - Sở Kế hoạch và Đầu tư), bà Phạm Thị Hà (Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Giang).

Những người này theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng phòng khảo thí) nhờ xem điểm, nâng điểm cho con, cháu họ.

Tại phiên tòa, ông Quý, bà Giang, bà Hà, bà Chiêng đều vắng mặt. Tại phiên sơ thẩm lần đầu (18.9), ông Quý có mặt.

Bà Giang là em gái ông Triệu Tài Vinh - nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Còn bà Hà là vợ ông này. Ngoài ra, ông Quý cũng không đến dự tòa.

Trước việc trên, chủ tọa Vương Thị Thu Hà đã công bố lời khai tại cơ quan điều tra của họ. Trong đó, ông Quý khai, trước kỳ thi THPT quốc gia diễn ra, có nhờ ông Hoài "xem điểm" cho cháu gái. Tuy nhiên, kết quả, cháu gái của ông Quý nằm trong danh sách được Hoài nâng điểm.

Về lời khai của bà Giang, chủ tọa công bố, bà này cho hay không hề nhờ ông Hoài nâng điểm cho bất cứ ai trong kỳ thi năm 2018. Chỉ có duy nhất nói về mấy đứa cháu để giúp, không nói rõ gì thêm.

Theo tài liệu chủ tọa công tố tiếp cho thấy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang - Chúng Thị Chiên, có nhắn tin nhờ bà Triệu Thị Chính (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT, bị cáo trong vụ án) xem điểm cho con gái. Song, con gái bà Chiên không được nâng điểm.

Trong phần thẩm vấn một số người nhờ nâng điểm, có ông Trần Hà Thắng (cán bộ Công an Hà Giang) khai nhờ bị cáo Lê Thị Dung "quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ" và không đề cập nâng điểm. Tuy nhiên, chủ tọa cho rằng, các trường hợp ông Thắng nhờ bà Dung đều được tăng điểm "vù vù". Có thí sinh lọt top đầu trường cảnh sát.

Chủ tọa nhắc nhở, ông Thắng cần suy nghĩ lại vì nhân chứng phải trung thực, khách quan.

Chiều nay tòa tiếp tục với phần đề nghị hình phạt của VKSND tỉnh Hà Giang.

pho chu tich tinh ha giang mot muc khai chi nho xem khong nho nang diem Vụ tiêu cực điểm thi Hà Giang và tình tiết con lợn nhựa
pho chu tich tinh ha giang mot muc khai chi nho xem khong nho nang diem Cựu trưởng phòng khảo thí Hà Giang: Nâng điểm thi không khó
pho chu tich tinh ha giang mot muc khai chi nho xem khong nho nang diem Nâng điểm thi Hà Giang: Bị cáo giật niêm phong, bê về phòng sửa điểm
/ laodong.vn