Philippines phát hiện nhiều cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông, nghi của Trung Quốc

Quân đội Philippines cho biết họ đã phát hiện thêm nhiều cấu trúc nhân tạo gần khu vực mà hàng trăm tàu ​​Trung Quốc đã tập kích vào tháng trước ở Biển Đông.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana cho biết, các cấu trúc này không cách xa các đảo và các địa điểm mà hàng trăm tàu ​​Trung Quốc đã tập kích vào tháng trước ở Biển Đông. Tuy nhiên, ông không không cho biết quy mô của công trình.

"Chúng tôi đã phát hiện các cấu trúc nhân tạo trên một số thực thể thuộc cụm đảo Pagkakaisa (cụm đảo Sinh Tồn của Việt Nam). Những cấu trúc này hoàn toàn phi pháp", Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana cho hay.

Khi được GMA Network liên hệ, tướng Cirilito Sobejana cho biết: "Chúng tôi tin Trung Quốc đã xây chúng".

Philippines phát hiện nhiều cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông, nghi của Trung Quốc - 1
Hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện tại đá Ba Đầu ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters)

Các cấu trúc nhân tạo này được phát hiện vào ngày 30/3, thông qua hoạt động tuần tra hàng hải của quân đội Philippines trên Biển Đông. Quân đội Philippines đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của các tàu Trung Quốc ở khu vực này.

Tờ Inquirer cũng cho hay, trong đợt tuần tra này, Philippines đã phát hiện 4 tàu tên lửa Type 022 của hải quân Trung Quốc neo đậu tại Đá Vành Khăn (của Việt Nam) bị Bắc Kinh chiếm đóng và cải tạo trái phép.

“Những công trình xây dựng này và các hoạt động khác, về mục đích kinh tế hay mục đích khác, đều gây phương hại đến hòa bình, trật tự tốt và an ninh trên biển”, tướng Cirilito Sobejana nói, đồng thời nhấn mạnh “những nỗ lực của quân đội Philippines nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia trong khu vực”.

Đoạn video do quân đội Philippines chia sẻ cho thấy hàng trăm chiếc thuyền trải dài xung quanh các đảo đá Gaven, Tư Nghĩa và Ba Đầu - thuộc cụm đảo Sinh Tồn trên quần đảo Trường Sa - thuộc chủ quyền của Việt Nam, trong đó một số neo đậu theo nhóm với số lượng lên tới 7 chiếc thuyền cạnh nhau.

Nhận xét của tướng Sobejana được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của quân đội Philippines và các nhà ngoại giao của nước này nhằm công khai thách thức các hoạt động trên biển của Trung Quốc.

Trong cuộc điện đàm hôm 31/3, các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ và Philippines đã thảo luận về mối quan ngại chung đối với các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông. Philippines mô tả sự xuất hiện của hàng trăm tàu Trung Quốc tại Đá Ba Đầu mang tính “áp đảo và đe dọa”.

Nhà Trắng cho biết, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon “nhất trí rằng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với những thách thức trên Biển Đông”.

/ vtc.vn