Philippines ghi nhận loạt biến chủng nCoV "siêu lây nhiễm"

Philippines ghi nhận các ca nhiễm biến chủng nCoV "siêu lây nhiễm" từ Anh, Brazil và Nam Phi, cùng một biến chủng nội địa có đặc điểm giống chủng Brazil.

Bộ Y tế Philippines báo cáo ca nhiễm biến chủng nCoV có tên P1 trên một công dân vừa trở về từ Brazil, nhưng không tiết lộ thông tin về bệnh nhân. Biến chủng P1 được phát hiện đầu năm nay ở thành phố Manaus của Brazil, dẫn đến khủng hoảng y tế ở nước này và lây nhiễm đến nhiều quốc gia.

Philippines cũng đang chật vật đối phó với biến chủng nCoV từ Anh và Nam Phi, với lần lượt 177 và 90 người nhiễm virus.

5137 21
Người dân tại một chốt kiểm soát ở thủ đô Manila của Philippines hôm 10/3. Ảnh: AFP.

Một biến chủng có nguồn gốc từ Philippines cũng đang lan truyền với nhiều đặc điểm di truyền giống chủng P1. Quan chức y tế Philippines cho biết đây chưa phải chủng virus đáng lo ngại, dù nó mang một số đột biến có thể làm tăng khả năng lây nhiễm so với chủng nCoV nguyên gốc.

"Chưa có bằng chứng cho thấy nó sẽ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng", Bộ Y tế Philippines ra thông cáo cho hay.

Chính phủ Philippines đang siết chặt biện pháp phong tỏa sau khi chứng kiến đợt bùng phát Covid-19 mới trong những tuần gần đây. Vùng đô thị Manila với 13 triệu dân sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm từ 22h đến 4h hàng ngày từ ngày 15/3, nhiều điểm kiểm soát đã được dựng lên để giám sát lệnh phong tỏa. Đi lại giữa 16 thành phố trong Vùng đô thị Manila cũng bị hạn chế.

Philippines hiện là vùng dịch lớn hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, với hơn 610.000 ca nhiễm và hơn 12.600 người đã chết. Bộ Y tế nước này hôm 13/3 ghi nhận hơn 5.000 ca nhiễm mới, mức tăng hàng ngày cao nhất kể từ tháng 8/2020, trong đó hơn một nửa trường hợp ở Vùng đô thị Manila.

Vũ Anh (Theo Straits Times)

Philippines nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên từ Trung Quốc Philippines nhận lô vaccine Covid-19 đầu tiên từ Trung Quốc

Philippines hôm nay nhận 600.000 liều vaccine Covid-19 từ Trung Quốc, chuẩn bị khởi động chương trình tiêm chủng của đất nước.

/ vnexpress.net