Philippines điều thêm tàu hải quân tới Biển Đông

Philippines điều tàu hải quân tới "tuần tra" Biển Đông, sau khi khoảng 220 tàu Trung Quốc neo đậu gần đảo Sinh Tồn Đông thuộc chủ quyền Việt Nam.

Quân đội Philippines hôm nay cho biết Tổng tham mưu trưởng Cirilito Sobejana lệnh triển khai thêm các tàu hải quân để tăng cường năng lực tuần tra của đất nước.

"Bằng cách tăng cường sự hiện diện của hải quân trong khu vực, chúng tôi muốn trấn an người dân về cam kết mạnh mẽ và kiên định của Lực lượng vũ trang Philippines trong việc bảo vệ họ khỏi bị quấy rối và đảm bảo họ có thể hưởng các quyền trong ngư trường phong phú của đất nước", phát ngôn viên quân đội, thiếu tướng Edgard Arevalo, cho biết.

Động thái diễn ra sau khi cảnh sát biển Philippines cho biết khoảng 220 tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển neo đậu gần đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ hôm 7/3 và bật đèn suốt đêm mà không đánh bắt, dù thời tiết thuận lợi. Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Cirilito Sobejana ngày 22/3 xác nhận các tàu này vẫn hiện diện tại khu vực và họ đang tiếp tục kiểm đếm số tàu Trung Quốc.

Quân đội Philipines không nói rõ các tàu hải quân mới được triển khai có tới gần đội tàu Trung Quốc hay không.

5927 tau trung quoc 9859 1616676063
Tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển neo đậu gần đảo Sinh Tồn Đông, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP.

Các đội tàu của dân quân biển Trung Quốc từ lâu bị nghi ngờ là công cụ để Bắc Kinh thực hiện yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Những đội tàu đông đảo này thường xuất hiện ở khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, gây áp lực với các quốc gia trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước về hoạt động của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải quốc gia ven biển, đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc ở Biển Đông (COC).

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực", bà Hằng nói.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa. Việt Nam được hưởng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán với các vùng biển của mình được xác lập theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Huyền Lê (Theo AP)

Philippines: Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền và không tuân thủ DOC Philippines: Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền và không tuân thủ DOC

Bộ Ngoại giao Philippines mới đây lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ hơn 200 tàu dân quân biển khỏi vùng đặc quyền ...

Philippines đưa thêm chiến hạm mới hoạt động ở Biển Đông Philippines đưa thêm chiến hạm mới hoạt động ở Biển Đông

Hải quân Philippines ngày 19-3 đã đưa vào vận hành chiếc tàu hộ vệ tên lửa thứ 2, BRP Antonio Luna (FF151) trong buổi lễ ...

/ vnexpress.net