Philippines dán đè visa lên hộ chiếu "đường lưỡi bò"

Nhân viên lãnh sự Philippines được yêu cầu dán đè thị thực lên các trang có "đường lưỡi bò" trong hộ chiếu Trung Quốc. 

Bộ Ngoại giao Philippines gần đây ban hành hướng dẫn yêu cầu các nhân viên lãnh sự dán đè visa Philippines lên các trang có in hình "đường lưỡi bò" phi pháp trong hộ chiếu Trung Quốc.

Hồi tháng 8, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết visa Philippines sẽ có "bản đồ toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở phạm vi rộng nhất cùng với các yêu sách chủ quyền khác". "Ăn miếng, trả miếng", ông viết trên Twitter.

Ủy viên Cục Nhập cảnh Philippines Jaime Morente ngày 6/11 cho biết các nhân viên kiểm soát tại một số cửa khẩu nước này sẽ bắt đầu đóng dấu xuất nhập cảnh lên trang ngay cạnh visa dán trong hộ chiếu Trung Quốc.

philippines dan de visa len ho chieu duong luoi bo
Một người cầm hộ chiếu Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Từ năm 2012, Cục Nhập cảnh Philippines ngừng đóng dấu lên hộ chiếu Trung Quốc mà thay vào đó cấp dấu trên một tờ giấy rời, theo chính sách của Bộ Ngoại giao Philippines. Động thái được đưa ra sau khi các tàu Trung Quốc và Philippines đối đầu tại bãi cạn Scarborough vào giữa năm 2012.

"Chúng tôi ủng hộ việc cập nhật chính sách của Bộ Ngoại giao. Trước đây, chúng tôi cũng từng bày tỏ mối lo ngại an ninh với cách làm cũ vì mọi người có thể dễ làm mất giấy", Morente nói về quyết định đảo ngược chính sách nói trên.

Năm 2012, Trung Quốc ra loại hộ chiếu phổ thông điện tử mới có đăng bản đồ Trung Quốc kèm theo "đường lưỡi bò", yêu sách phi lý do Trung Quốc đơn phương vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Philippines đầu năm 2013 kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền Biển Đông tại Tòa Trọng tài thường trực theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982. Tháng 7/2016, Tòa Trọng tài ra phán quyết khẳng định không có cơ sở pháp lý cho "đường lưỡi bò".

Hình "đường lưỡi bò" trên hộ chiếu Trung Quốc không có "hiệu lực pháp lý" và chỉ "nhằm mục đích tuyên truyền", luật sư Jay Batongbacal, giám đốc Viện Luật Hàng hải và Luật Biển của Đại học Philippines, nói.

Phương Vũ (Theo ABS-CBN/Nikkei)

philippines dan de visa len ho chieu duong luoi bo Anh xóa chữ "Liên minh châu Âu" trên bìa hộ chiếu

Một số hộ chiếu cấp cho công dân Anh từ ngày 30/3 không còn dòng chữ Liên minh châu Âu dù Anh chưa chính thức ...

philippines dan de visa len ho chieu duong luoi bo Cuốn hộ chiếu ít người nhìn thấy của công dân Triều Tiên

Là một trong những giấy tờ thông hành hiếm xuất hiện nhất trên thế giới, hộ chiếu Triền Tiên vẫn quyền lực hơn nhiều nước ...

/ vnexpress.net