Phe Cộng hoà phản đối kế hoạch kêu gọi Pence ‘đảo chính’

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã chặn nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để yêu cầu Trump rời nhiệm sở.

Hôm 11/1, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện giới thiệu nghị quyết, kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence loại bỏ Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi vị trí hiện nay. Với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ, theo hiến pháp, ông Pence có thẩm quyền để loại Trump khỏi nhiệm kỳ trước thời hạn nếu ông và các thành viên nội các nhận thấy Tổng thống "không còn thích hợp cho vị trí này".

Tuy nhiên, nghị quyết này đã bị các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện từ chối. Trong số các nghị sĩ phản đối nghị quyết có Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Alex Mooney.

Phe Cộng hoà phản đối kế hoạch kêu gọi Pence ‘đảo chính’ - 1
Thành viên đảng Cộng hoà tại Hạ viện phản đối kế hoạch kêu gọi Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25. (Ảnh: Getty)

Trước khi nghị quyết bị chặn, lãnh đạo đa số tại Hạ viện Steny Hoyer đã tìm kiếm sự đồng ý nhất trí về nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 ra tranh luận ở toàn thể Hạ viện.

Các nghị sĩ Dân chủ cho biết sẽ không bỏ cuộc, nói rằng tiếp tục đưa nghị quyết (gây sức ép lên ông Pence) vào hôm 12/1 ở một phiên họp chính thức.

Động thái này của đảng Dân chủ được kích hoạt bởi sự kiện ngày 6/1 khi những người ủng hộ Trump, xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ chặn cuộc họp xác nhận phiếu bầu đại cử tri. Vụ việc khiến 6 người chết và hàng chục người bị bắt giữ.

Hôm 11/1, các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ công bố nghị quyết đề cập đến vai trò của Tổng thống Donald Trump trong vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Nghị quyết mô tả ông Trump là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia" và tìm cách ngăn ông tranh cử tổng thống trong tương lai.

/ vtc.vn