Phát hiện xác tàu chiến Nga có thể chứa kho báu 130 tỷ USD

Tập đoàn săn kho báu Hàn Quốc tìm thấy tàu chiến Nga bị đắm năm 1905, được cho là chứa 200 tấn vàng trị giá tới 130 tỷ USD.

phat hien xac tau chien nga co the chua kho bau 130 ty usd

Xác tàu Dimitrii Donskoi chìm dưới đáy biển hơn một thế kỷ trước. Ảnh: Shinil Group.

Tập đoàn săn kho báu Shinil Group ở Seoul Hàn Quốc cùng nhóm chuyên gia tới từ Anh và Canada hôm 15/7 phát hiện xác tàu tuần dương Dimitrii Donskoi của hải quân đế quốc Nga bị Nhật đánh chìm trong trận hải chiến 113 năm trước, theo Telegraph.

Xác tàu chiến nặng 5.800 tấn này được tìm thấy ở độ sâu hơn 426 m tại vùng biển cách đảo Ulleungdo của Hàn Quốc khoảng 1,6 km. Đội tìm kiếm vẫn có thể đọc được tên của con tàu được sơn ở đuôi.

Hình ảnh do hai tàu ngầm của đội tìm kiếm chụp lại cho thấy tàu chiến Nga bị hư hại nặng, các ụ pháo trên boong cùng mỏ neo và bánh lái phủ đầy sinh vật biển sau thời gian dài chìm trong nước.

Các báo cáo tiết lộ tàu Dimitrii Donskoi chứa 5.500 hộp vàng thỏi và đồng xu vàng nặng khoảng 200 tấn, với giá trị ước tính lên tới 130 tỷ USD. Tập đoàn Shinil Group hy vọng có thể trục vớt xác tàu vào tháng 10 hoặc tháng 11.

Theo kế hoạch của tập đoàn, một nửa số kho báu trên tàu sẽ được bàn giao lại cho chính phủ Nga. 10% số tiền còn lại dùng để đầu tư vào các dự án du lịch ở đảo Ulleungdo, bao gồm việc xây một bảo tàng về con tàu.

Tập đoàn Shinil cũng cam kết một phần kho báu sẽ dùng để quyên góp cho các dự án chung nhằm thúc đẩy sự phát triển của Đông Bắc Á, chẳng hạn như tuyến đường sắt nối Nga và Hàn Quốc thông qua Triều Tiên.

Được hạ thủy tại St Petersburg vào tháng 8/1883, tuần dương hạm Dmitrii Donskoi được trang bị cả buồm và động cơ đốt than, hoạt động chủ yếu ở Địa Trung Hải và vùng Viễn Đông. Con tàu bị đánh chìm vào tháng 5/1905 trong trận hải chiến Tsushima giữa đế quốc Nga và Nhật.

phat hien xac tau chien nga co the chua kho bau 130 ty usd

Tàu chiến Dimitrii Donskoi trước khi bị đánh chìm năm 1905 trong chiến tranh Nga - Nhật. Ảnh: Shinil Group.

Ánh Ngọc

phat hien xac tau chien nga co the chua kho bau 130 ty usd Chạy đua tìm tàu chiến Nga với "5.500 thùng vàng" trị giá 113 tỷ USD

Chiếc tàu được đồn đại mang theo 5.500 thùng vàng của Đế quốc Nga đang nằm ở đáy biển ngoài khơi Hàn Quốc và sẽ ...

phat hien xac tau chien nga co the chua kho bau 130 ty usd Kinh ngạc: Hải quân Mỹ vẫn dùng tàu chiến... 219 năm tuổi

Được hạ thủy năm 1797, chiến hạm USS Constitution được xem là con tàu già nua nhất của Hải quân Mỹ hùng mạnh.

/ https://vnexpress.net