Phát hiện virus mới có thể gây chết người tại Trung Quốc

Một loại virus mới có nguồn gốc từ động vật có thể lây nhiễm sang người đã được tìm thấy ở tỉnh Sơn Đông và Hà Nam, miền Trung Trung Quốc với ít nhất 35 trường hợp được phát hiện.

Trang Global Times của Trung Quốc ngày 9/8 cho biết, thông tin trên được công bố trên Tạp chí Y học New England (NEJM) bởi nhóm các nhà khoa học đến từ Trung Quốc và Singapore.

Cụ thể, một loại virus Henipavirus mới đã được tìm thấy trong dịch họng của bệnh nhân có triệu chứng sốt ở miền Đông Trung Quốc và từng có tiền sử tiếp xúc với động vật trong thời gian gần đây. 

Loại virus được xác định là virus Langya henipavirus (LayV). Virus Henipavirus mới được phát hiện này có thể đến từ động vật, lây sang con người và gây sốt cùng với các triệu chứng khác như mệt mỏi, ho, chán ăn, đau cơ và buồn nôn.

cec68735_3f96_473f_b91a_bb4ce45f-1660033996030
Các bệnh nhân nhiễm virus này đều có chung các triệu chứng sốt, mỏi mệt. Ảnh: GT

Hiện, 26 trong số 35 trường hợp nhiễm virus LayV ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam đã xuất hiện các triệu chứng trên. Hơn 1/3 số bệnh nhân nhiễm virus bị suy gan và 8% bệnh nhân bị suy thận. Đáng chú ý là các bệnh nhân không tiếp xúc gần với nhau. 

Nghiên cứu nhấn mạnh LayV thuộc họ Paramyxoviridae của virus RNA sợi âm, có thể gây ra bệnh chết người.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, Henipavirus là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh truyền nhiễm lây từ động vật ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó hai loại virus Hendra (HeV) và Nipah (NiV) thuộc chi này đều có thể lây nhiễm sang người. Dơi ăn quả được cho là vật chủ tự nhiên của hai loại virus này. 

Henipavirus có thể gây bệnh nặng cho động vật và con người và được phân loại là virus an toàn sinh học cấp độ 4 với tỷ lệ tử vong theo trường hợp từ 40-75%, theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhấn mạnh rằng con số này cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong của virus gây bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, hiện chưa có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị cho Henipavirus và phương pháp điều trị duy nhất là chăm sóc hỗ trợ để kiểm soát các biến chứng. WHO khuyến cáo cách ly các trường hợp nhiễm virus này các sớm càng tốt để kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhận định về virus này, Giáo sư Wang Lifa thuộc Viện Y học Đại học Quốc gia Singapore ngày 8/8 cho biết: “Loại virus này cùng chi với NiV, song đến nay các ca bệnh này không gây tử vong hoặc rất nghiêm trọng. Vì vậy, nên cảnh giác với loại virus mới này, nhưng không nên hoảng sợ. Nhưng chúng ta cần phải cẩn thận, vì trong tự nhiên có nhiều loại virus tương tự, nếu có một loại virus khác truyền sang con người, tình hình có thể sẽ khác".

An Nhiên / CAND