Phát hiện đồng tiền vàng niên đại 1.600 năm tuổi tại Israel

Cơ quan Cổ vật Israel cho biết một đồng tiền vàng hiếm thấy có với niên đại cách đây 1.600 năm, trên đó vẽ chân dung Hoàng đế Đông La Mã Theodosius II, đã được tìm thấy ở miền Bắc nước này.

phat hien dong tien vang nien dai 1600 nam tuoi tai israel

(Nguồn: IAA)

Ngày 16/4, Cơ quan Cổ vật Israel cho biết một đồng tiền vàng hiếm thấy có với niên đại cách đây 1.600 năm, trên đó vẽ chân dung Hoàng đế Đông La Mã Theodosius II, đã được tìm thấy ở miền Bắc nước này.

Theo IAA, 4 học sinh đã tìm thấy đồng tiền vàng tại một cánh đồng gần khu vực Sepphoris ở vùng Galilee, sau đó trao cho IAA hiện vật quý giá này.

Đây là đồng tiền vàng La Mã, loại tiền thông dụng nhất trong thời kỳ cuối Đế quốc La Mã và đầu thời Đế quốc Đông La Mã.

Đồng tiền vàng được đúc dưới triều đại Theodosius ở khu vực Constantinople (thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay) vào khoảng 420-423 trước Công nguyên.

Loại tiền này được biết đến nhiều ở Đế quốc Đông La Mã, nhưng đây là lần đầu tiên được phát hiện ở Vùng đất Israel cổ đại.

Một mặt của đồng tiền khắc chân dung của Hoàng đế Theodosius II, một trong những hoàng đế có tầm ảnh hưởng nhất thời Đế quốc Đông La Mã.

Hoàng đế Theodosius II được biết đến nhiều với việc ban hành bộ luật Theodosius và xây dựng các bức tường thành quanh Constantinople.

Mặt còn lại của đồng tiền vẽ chân dung của nữ thần Victoria, tượng trưng cho sự khôn ngoan và chiến thắng./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

phat hien dong tien vang nien dai 1600 nam tuoi tai israel Robot của Israel đổ bộ Mặt Trăng nhưng đã thất bại

Bức ảnh cuối cùng trước khi Beresheet va vào Mặt Trăng, trên lá cờ Israel, dòng chữ "quốc gia nhỏ bé, ước mơ vĩ đại" ...

/ Vietnam+