Phát hiện “Cẩu bảo” trong dạ dày chó

Khi nhờ người thịt con chó mua, ông Đào Văn Ba, ngụ tổ 35C khu phố 11A phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, bất ngờ phát hiện một vật lạ có mùi thơm vị thuốc Bắc. Do đã đọc nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông nên ông Ba cho đó là “Cẩu bảo" (sỏi kết trong mật con chó).

Ông Đào Văn Ba cho biết, ngày 19/9, khi mổ thịt con chó, ông bất ngờ phát hiện một vật thể lạ hình bầu dục, giống như viên đá trắng, hơi phơn phớt xanh, do nhiều lớp xếp lại, trọng lượng 215 gram. Sau khi rửa sạch, vật thể này có mùi thơm giống mùi thuốc Bắc.

Do là vật lạ và rất hiếm gặp nên sau khi biết thông tin ông Ba có “Cẩu bảo”, nhiều người tò mò đã tìm đến để xem.

Phát hiện “Cẩu bảo” trong dạ dày chó -0
Vật thể lạ được cho là "Cẩu bảo", trọng lượng 215 gram, có mùi thơm giống mùi thuốc Bắc.

Theo một số tài liệu, cẩu bảo (sỏi mật chó) cũng như cát lợn (hay trư cát) là một trong số các loại sỏi của động vật có giá trị đối với y học. Một số loài vật khác cũng đem lại giá trị như: Sỏi mật trâu (ngưu hoàng), sỏi mật ngựa (mã bảo), sỏi mật khỉ (hầu táo)… có giá trị cao về mặt y học cổ truyền.

Phát hiện “Cẩu bảo” trong dạ dày chó -0
Ông Đào Văn Ba và viên "Cẩu bảo".

Theo tài liệu của BS.CKII. Huỳnh Tấn Vũ, Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Tâm Y (quận Bình Thạnh, TP Hồ chí Minh), cẩu bảo (sỏi kết trong mật con chó) là vị thuốc có vị mặn, tính ấm, chữa các chứng phản vị thuộc chứng vị hư hàn, người bệnh nghẹn tắc, khó ăn uống hoặc ăn xong lại nôn ra, bụng trướng đầy, tiêu hóa kém…

https://cand.com.vn/doi-song/phat-hien-cau-bao-trong-da-day-cho-i668178/

Phú Lữ / cand.com.vn