Phát hiện ca Omicron cộng đồng tại Thiên Tân, nguy cơ với Olympic Bắc Kinh

Thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) xét nghiệm diện rộng cho khoảng 14 triệu dân vào 9/1, sau khi ít nhất 2 ca lây nhiễm cộng đồng do biến thể Omicron được xác nhận.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Thiên Tân xét nghiệm hàng loạt sau khi phát hiện ít nhất 2 ca Omicron trong 20 ca lây nhiễm cộng đồng virus SARS-CoV-2 ở cùng quận. Cư dân ở 4 quận sẽ được xét nghiệm trong 24 giờ tới, các quận khác xét nghiệm tiếp vào hôm sau.

Cụm dịch mới bao gồm 15 học sinh từ 8 đến 13 tuổi, nhân viên một trung tâm giáo dục và 4 phụ huynh.

Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một nhà miễn dịch học nhận định, đợt bùng phát dịch ở Thiên Tân sẽ gây rủi ro cho Bắc Kinh và Thế vận hội mùa đông (Olympic) sắp tới, vì có số lượng lớn người đi lại sinh sống và làm việc giữa hai thành phố. Thủ đô Trung Quốc cách Thiên Tân 115km, được kết nối bằng một tuyến đường sắt cao tốc.

Phát hiện ca Omicron cộng đồng tại Thiên Tân, nguy cơ với Olympic Bắc Kinh - 1
Người dân đeo khẩu trang ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Hiện Thiên Tân đã áp dụng các biện pháp hạn chế chống dịch. Người dân sẽ chỉ nhận được mã sức khỏe xanh để đi du lịch khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus. Ngoài ra, thành phố khuyến cáo mọi người không nên đi sang địa phương khác nếu không cần thiết.

Trước trường hợp ở Thiên Tân, một ca nhiễm biến thể Omicron từ nước ngoài về ở thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, đã làm phát sinh chuỗi lây nhiễm cộng đồng. Số ca cụ thể trong chuỗi lây nhiễm này dù vậy chưa được tiết lộ.

Cơ quan y tế Trung Quốc hôm 8/1 cập nhật có 165 trường hợp nhiễm virus mới trên cả nước, tăng so với 159 trường hợp hôm 7/1. Trong số đó, 92 ca lây truyền tại địa phương, hầu hết nằm ở tỉnh Hà Nam và Thiểm Tây.

Ngoài ra, Trung Quốc báo cáo 46 ca COVID-19 không có triệu chứng, giảm so với 52 ca một ngày trước. Không có ca tử vong mới nào. Như vậy, tính đến 8/1, tại Trung Quốc đại lục đã có tổng cộng 103.619 trường hợp mắc COVID-19, 4.636 người chết.

Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn nhưng không phải "chủng nhẹ" Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn nhưng không phải "chủng nhẹ"

Biến chủng Omicron dường như gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta vốn chiếm ưu thế trên toàn cầu, nhưng không nên ...

/ vtc.vn