Phát hiện 500 loại virus corona ở loài dơi

Nghiên cứu loài dơi Rhinolophus, chuyên gia phát hiện 500 loại virus corona, bổ sung bằng chứng về vật trung gian lây nhiễm sang người.

Loài dơi Rhinolophus được phát hiện có 500 loại virus corona. Ảnh: Phys.

Báo cáo ngày 11/2 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, ngày càng có nhiều bằng chứng từ nghiên cứu khoa học về dịch bệch do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) có liên quan tới virus corona ở dơi Rhinolophus. Loài này thường sống chủ yếu ở phía nam Trung Quốc, châu Á, châu Phi và vùng Trung Đông.

Nghiên cứu mới phát hiện hơn 500 loại virus corona được tìm thấy ở loài dơi này. Đáng chú ý các nghiên cứu huyết thanh học một số người dân vùng nông thôn sinh sống gần hang động có dơi, tỉ lệ dương tính với virus corona là 2,9%. Con số cho thấy khả năng lây nhiễm do người tiếp xúc với chúng khá cao.

Nhiều chuyên gia cho biết con đường lây truyền Covid-19 từ khi bắt đầu bùng phát vẫn chưa thực sự rõ ràng. Giả thiết hiện nay rất có thể là những động vật chủ trung gian có vai trò truyền bệnh trước đó như dịch SARS năm 2003.

Các nhóm chuyên gia Trung Quốc và quốc tế đang trong quá trình xác định chính xác nguồn gốc động vật lây nhiễm nCoV, nhằm đảm bảo những đợt bùng phát tương tự không xảy ra trong tương lai. Nghiên cứu cũng giúp tăng sự hiểu biết cũng như cách thức, con đường lây nhiễm các loại virus từ động vật sang người.

Dịch Covid-19 được phát hiện từ đầu tháng 12 có nguồn gốc từ chợ hải sản và động vật hoang dã Hoa Nam, tỉnh Vũ Hán. Hiện chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố về việc sửa đổi luật buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp nhằm hạn chế nguồn lây nhiễm virus corona từ buôn bán và tiêu thụ thịt động vật hoang dã.

Ngày 11/2, WHO đặt tên căn bệnh do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra là Covid-19. Tổng giám đốc của WHO Tandesser cho rằng, tên gọi mới nhằm tránh liên hệ đến vị trí địa lý cụ thể, nhóm động vật hoặc người, tránh tạo sự kỳ thị.

Nguyễn Xuân (Theo China News, CGTN)

/ vnexpress.net