Pháp ‘qua mặt’ Nga, đoạt hợp đồng tiêm kích 8 tỷ USD từ Indonesia

Ngay sau khi ngừng thỏa thuận Su-35 với Nga, Indonesia đã chuyển hướng sang mua 42 tiêm kích đa năng Rafale từ Pháp.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Pháp ngày 10/2 cho biết, Paris vừa đạt được thỏa thuận cung cấp 42 tiêm kích đa năng Dassault Rafale cho Indonesia với giá trị ước tính lên đến hơn 8 tỷ USD, đưa Jakarta trở thành khách hàng mua sắm vũ khí lớn nhất của Pháp ở khu vực Đông Nam Á.

Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto xác nhận sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Florence Parly.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp tiết lộ, hợp đồng với Indonesia sẽ thúc đẩy dây chuyền sản xuất tiêm kích Rafale tại các tập đoàn Dassault Aviation, Safran (SAF.PA) và Thales. Điều này hoàn toàn có lợi cho ngành công nghiệp hàng không quân sự của Pháp.

Pháp ‘qua mặt’ Nga, đoạt hợp đồng tiêm kích 8 tỷ USD từ Indonesia - 1
Tiêm kích Rafale đang giúp nước Pháp lấy lại thể diện sau khi để tụt hợp đồng tàu ngầm hơn 60 tỷ USD với Australia. (Ảnh: Military Leak)

Cũng theo quan chức này, trong giai đoạn đầu, lô 6 chiếc Rafale đầu tiên sẽ được chuyển cho Indonesia vào những tháng tới, còn 36 chiếc còn lại sẽ được chuyển dần trong giai đoạn 2 vào cuối năm 2022 hoặc giữa năm 2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, tiêm kích đa năng Rafale sẽ giúp không quân Indonesia đẩy nhanh chương trình hiện đại hóa phi đội chiến đấu cơ đã cũ như tiêm kích F-16 (Mỹ), tiêm kích Su-27 và Su-30 (Nga).

Trước khi chọn Rafale, Indonesia từng muốn mua tiêm kích đa năng Su-35S từ Nga trị giá hơn 1,1 tỷ USD. Sau đó Jakarta đã thay đổi ý định trước những lo ngại về việc Mỹ sẽ áp đặt các lệnh cấm nếu mua vũ khí Nga.

Ngoài Rafale, Indonesia và Pháp còn ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển tàu ngầm giữa Công ty nhà nước PT PAL Indonesia với hãng Naval Group của Pháp.

Bản ghi nhớ này sẽ là bước đầu cho việc Indonesia mua 2 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Scorpene sử dụng công nghệ AIP do Naval Group phát triển.

Kể từ khi để tụt khỏi tay thỏa thuận tàu ngầm trị giá hơn 60 tỷ USD với Australia, Pháp đã thúc đẩy quan hệ với các đối tác lâu năm ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong đó có Nhật Bản và Ấn Độ, đồng thời mở rộng quan hệ sang các nước Đông Nam Á như Indonesia.

Indonesia là một trong số các quốc gia châu Á bày tỏ lo ngại về thỏa thuận AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia. Thậm chí Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi từng đưa ra cảnh báo thỏa thuận này có thể dấy lên một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực.

Dassault Rafale hiện là một trong những mẫu tiêm kích bán chạy nhất của Pháp, bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất khác đến từ châu Âu, Mỹ và cả Nga. Ngay trong cuối năm 2021, Pháp cũng đạt được thỏa thuận cung cấp 80 chiếc Rafale cho UAE trị giá hơn 14 tỷ USD.

Ngoài những nước nói trên, Qatar, Ấn Độ, Ai Cập, Hy Lạp và Croatia cũng mua máy bay Rafale của Pháp.

Đối phó Trung Quốc trên Biển Đông, Indonesia kết hợp tiêm kích Nga-phương Tây Đối phó Trung Quốc trên Biển Đông, Indonesia kết hợp tiêm kích Nga-phương Tây

Để đối phó với Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông, Indonesia có thể mua tiêm kích F-15 của Mỹ hoặc Rafale của Pháp để ...

/ vtc.vn