Phản ứng đầu tiên của tổng thống Joe Biden và LHQ sau tuyên bố của tổng thống Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án “cuộc tấn công vô cớ, phi lý” của Moscow chống lại Kiev sau khi các vụ nổ được ghi nhận ở nhiều nơi tại Ukraine.

“Tổng thống Putin đã chọn tham gia một cuộc chiến mà biết trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của", ông Biden nói trong một tuyên bố vào tối 23/2 (theo giờ địa phương), AFP đưa tin.

Tổng thống Joe Biden lên án cuộc tấn công của Nga
Tổng thống Joe Biden lên án cuộc tấn công của Nga vào lãnh thổ Ukraine

"Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà cuộc tấn công này mang lại. Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm".

Ông Biden cho biết ông dự định có bài phát biểu trước người dân Mỹ vào ngày 24/2 và sẽ thông báo về "những hậu quả tiếp theo" mà Mỹ và các đồng minh đã lên kế hoạch để trừng phạt Nga vì "hành động tấn công không cần thiết đối với Ukraine và hòa bình và an ninh toàn cầu".

"Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đồng minh NATO để đảm bảo một phản ứng thống nhất, mạnh mẽ ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại liên minh. Toàn thế giới xin cầu nguyện cho người dân Ukraine đêm nay khi họ phải hứng chịu một cuộc tấn công phi lý từ quân đội Nga”, ông Biden nói

Một cuộc họp khẩn cấp khác của Hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc về Ukraine đã diễn ra ngày hôm nay , theo tờ Guardian đưa tin.

Tổng thư ký LHQ cho biết đã điện đàm với tổng thống Putin
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết đã điện đàm với tổng thống Putin

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết ông đã nói chuyện trực tiếp với Tổng thống Putin."Nếu thực sự một chiến dịch đang được chuẩn bị, tôi chỉ có một điều để nói: 'Ông Putin hãy ngăn quân tấn công Ukraine. Hãy cho hòa bình một cơ hội. Đã có quá nhiều người chết rồi'”. ông Guterres cho biết.

Trong diễn biến khác, nhóm phóng viên CNN tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai nằm ở phía đông bắc của Ukraine nghe thấy những “tiếng nổ lớn liên tục". Các phóng viên CNN có mặt trên mặt đất cũng cho biết đã nghe thấy các vụ nổ gần thủ đô Kiev. Phóng viên Reuters và Fox News tại thủ đô Kiev của Ukraine cũng cho biết đã nghe thấy hàng loạt tiếng nổ tương tự tiếng pháo binh khai hỏa ở thành phố rạng sáng nay. Nhiều súng cũng phát ra ở khu vực xung quanh sân bay Boryspil ở thủ đô.

PV (t/h)

Lý do thực sự khiến Nga công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine Lý do thực sự khiến Nga công nhận độc lập vùng ly khai Ukraine
Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine Tổng thống Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine
Ông Trump khen ngợi quyết định lịch sử của Tổng thống Nga Putin Ông Trump khen ngợi quyết định lịch sử của Tổng thống Nga Putin

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống