Phản ứng của Nga và Mỹ sau vụ thủ lĩnh Hamas bị hạ sát ở Iran

Hôm 31/7 (giờ địa phương), Nga và Mỹ đã đưa ra những phản ứng đầu tiên sau vụ việc ông Ismail Haniyeh - lãnh đạo chính trị của lực lượng Hamas bị hạ sát trên lãnh thổ Iran.

Theo đó, phát biểu tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Nga, Phó Phát ngôn Andrei Nastasiyn tuyên bố, Moscow lên án mạnh mẽ vụ ám sát lãnh đạo chính trị của lực lượng Hamas Ismail Haniyeh. Ông Andrei Nastasiyn cảnh báo: "Khu vực này đang bên bờ vực của một cuộc xung đột toàn cầu. Khó có triển vọng nào cho sự thay đổi vào thời điểm hiện tại".

Phó Phát ngôn Andrei Nastasiyn đồng thời lo ngại rằng vụ ám sát thủ lĩnh Ismail Haniyeh sẽ tác động vô cùng tiêu cực đến các cuộc tiếp xúc gián tiếp trong tương lai giữa Hamas và Israel, kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế và tránh mọi bước đi có thể làm tình hình an ninh trong khu vực trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trên quy mô lớn.

Phản ứng của Nga và Mỹ sau vụ thủ lĩnh Hamas bị hạ sát ở Iran -0
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng khi đang làm khách ở Thủ đô Tehran của Iran. Ảnh: EPA.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong một cuộc phỏng vấn với CNA cho biết, Washington không liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và tái khẳng định tầm quan trọng của lệnh ngừng bắn ở Gaza. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh, lệnh ngừng bắn hay việc thả các con tin đang bị giam giữ ở Gaza là rất quan trọng và Mỹ sẽ làm mọi thứ để điều đó diễn ra.

Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay, Washington sẽ bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công tiềm tàng có thể xảy ra sắp tới.

Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và Hamas xác nhận ông Ismail Haniyeh tử vong sau khi tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Massoud Pezeshkian hôm 30/7. Theo hãng tin Al Hadath, dinh thự riêng của ông Haniyeh ở Tehran đã bị trúng tên lửa dẫn đường.

Tờ Aljazeera dẫn tuyên bố của Abdul Salam Haniyeh, con trai ông Ismail Haniyeh, khẳng định rằng sẽ chiến đấu tới khi đạt được hòa bình. 

Giới quan sát đánh giá, vụ ám sát là một bước lùi lớn đối với cơ hội đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Gaza, "đổ thêm dầu vào lửa" trong bối cảnh tình hình Trung Đông vẫn nóng lên từng ngày.

Hội đồng An ninh Quốc gia Iran đã nhóm họp để quyết định chiến lược của nước này nhằm đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Giới chức Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công, song không đưa ra bằng chứng. Và phía Israel đến nay chưa đưa ra bình luận chính thức. 

Được biết, vụ ám sát thủ lĩnh Hamas cũng bị nhiều nước lên án, bao gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Qatar và Malaysia. Phía Nhật Bản cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, điều quan trọng là cần tránh các vụ tấn công trả đũa và phải giảm leo thang tình hình.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/phan-ung-cua-nga-va-my-sau-vu-thu-linh-hamas-bi-ha-sat-o-iran-i739174/

Kim Khánh / CAND