Phân tích và so sánh tội 'Cướp giật tài sản' và 'Công nhiên chiếm đoạt tài sản'

Theo như tình huống bạn nêu ở trên thì có 2 luồng ý kiến về việc truy tố trách nhiệm hình sự đối với người khách đã chiếm đoạt chiếc điện thoại của bạn. Một là tội “Cướp giật tài sản” và hai là “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

phan tich va so sanh toi cuop giat tai san va cong nhien chiem doat tai san

Tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” là trường hợp người phạm tội lợi dụng hoàn cảnh chủ tài sản không có điều kiện ngăn cản nên đã công khai chiếm đoạt tài sản của nạn nhân (Ảnh minh họa)

Luật sư trả lời: Theo như tình huống bạn nêu ở trên thì có 2 luồng ý kiến về việc truy tố trách nhiệm hình sự đối với người khách đã chiếm đoạt chiếc điện thoại của bạn. Một là tội “Cướp giật tài sản” và hai là “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Trong trường hợp này, vì người hỏi không nêu rõ độ tuổi của đối tượng nên sẽ coi như đối tượng có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo quy định luật hình sự. Chúng tôi xin phân tích và so sánh 2 loại tội phạm này như sau.

Tội Cướp giật tài sản được quy định tại Điều 171, Bộ luật Hình sự năm 2015 với đặc điểm nổi bật, đặc trưng là người phạm tội lợi dụng sơ hở của người quản lý tài sản để nhanh chóng giật lấy tài sản mà người quản lý khó có thể giữ được hoặc giằng lại được (trong một khoảng thời gian rất ngắn, thường chỉ trong một vài giây là đã thực hiện xong hành vi chiếm đoạt) làm cho người bị hại không kịp ứng phó. Điều luật không mô tả hành vi khách quan của tội cướp giật tài sản, nhưng căn cứ vào khái niệm, vào các yếu tố cấu thành tội cướp giật tài sản thì người phạm tội cướp giật tài sản phải có hành vi giật tài sản.

Có thể khẳng định, đặc trưng của tội cướp giật tài sản là hành vi giằng giật, tức là giằng mạnh lấy tài sản về mình một cách nhanh chóng (ngay tức khắc). Tuy nhiên, trong một số trường hợp người phạm tội muốn tạo ra yếu tố bất ngờ đối với chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản nhưng thủ đoạn phạm tội không làm cho chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản bị bất ngờ nên người phạm tội không thực hiện được hành vi giật tài sản. Để thực hiện hành vi giật tài sản, người phạm tội có thể sử dụng nhiều thủ đoạn khác nhau như: lợi dụng chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản không chú ý bất ngờ giật lấy tài sản, lợi dụng chủ sở hữu hoặc người có trách nhiệm quản lý tài sản đang bị vướng mắc hoặc đang điều khiển phương tiện giao thông để giật tài sản…

phan tich va so sanh toi cuop giat tai san va cong nhien chiem doat tai san

Luật sư Giang Hồng Thanh - VPLS Giang Thanh Địa chỉ: Số 197 phố Đặng Tiến Đông, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội

Trong khi đó, tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 172, Bộ luật Hình sự năm 2015 là trường hợp người phạm tội lợi dụng hoàn cảnh chủ tài sản không có điều kiện ngăn cản nên đã công khai chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Ví dụ: Một người bị ngã xe máy và bất tỉnh, người phạm tội lợi dụng nạn nhân bất tỉnh (không có điều kiện để ngăn cản hành vi chiếm đoạt tài sản của mình) để chiếm đoạt tài sản (điện thoại, túi xách, xe máy...) của nạn nhân. Người phạm tội thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản một cách công khai, sau khi chiếm đoạt được tài sản, người phạm tội có thể có thêm hành vi nhanh chóng tẩu thoát.

Đối chiếu với các yếu tố cấu thành tội phạm của 2 tội danh như đã phân tích ở trên, chúng tôi đồng tình với quan điểm nam thanh niên kia phạm tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”. Bởi hành vi khách quan cho thấy, anh này không có hành động “giật” chiếc điện thoại từ tay bạn.

phan tich va so sanh toi cuop giat tai san va cong nhien chiem doat tai san

“Đòi nợ” 30 triệu đồng giữa đường, thiếu phụ bị khởi tố tội “Cướp giật tài sản”

Thấy chị T cầm tiền đứng bên đường, Giang xuống xe yêu cầu T trả nợ thay chồng. Bị từ chối những Giang vẫn giằng ...

phan tich va so sanh toi cuop giat tai san va cong nhien chiem doat tai san

Bắt ‘nóng’ các ổ nhóm cướp, cướp giật

Triển khai Kế hoạch của CATP Hà Nội về tăng cường đấu tranh tội phạm cướp, cướp giật, lực lượng Cảnh sát hình sự CAH ...

phan tich va so sanh toi cuop giat tai san va cong nhien chiem doat tai san

Hai người nghiện ma tuý đi cướp giật

Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Tuấn rình trên đường để cướp túi xách của phụ nữ.

phan tich va so sanh toi cuop giat tai san va cong nhien chiem doat tai san

Mang 2 tiền án tiếp tục đi cướp giật tài sản

Lợi dụng lúc người bán thịt lợn đang mải thui chân giò, nam thanh niên liền giật chiếc túi xách trên bàn rồi bỏ trốn. Đối ...

/ anninhthudo.vn