Phần Lan hạn chế thị thực với người Nga

Helsinki sẽ hạn chế số lượng thị thực cấp cho người Nga và kêu gọi một lệnh cấm thị thực trên toàn Liên minh châu Âu (EU).

Hôm 16/8, Bộ Ngoại giao Phần Lan thông báo sẽ cắt giảm một nửa số lượng thị thực nhập cảnh đối với người Nga, với chỉ 100 thị thực du lịch được cấp mỗi ngày. 

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/9, chỉ 500 đơn xin thị thực Phần Lan từ người Nga được xử lý mỗi ngày, trong đó 100 đơn được phân bổ cho khách du lịch và 400 đơn còn lại dành cho những người xin thị thực theo diện khác, bao gồm công nhân, sinh viên và những người có gia đình ở Phần Lan. Hiện tại, khoảng 1.000 đơn đăng ký từ Nga được xử lý/ngày.

Phần Lan hạn chế thị thực với người Nga - 1

Nhiều quốc gia trong EU bắt đầu hạn chế thị thực đối với người Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Phần Lan, những hạn ngạch này có thể được thay đổi, nhấn mạnh Phần Lan “ủng hộ việc đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận tạo thuận lợi cho thị thực giữa EU và Nga”.

Ba quốc gia Baltic - Estonia, Latvia và Litva - đã ngừng cấp thị thực cho công dân Nga và là những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất lệnh cấm trên toàn EU.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cũng đã lên tiếng ủng hộ lệnh cấm như vậy, cho rằng sẽ là không công bằng khi người Nga tiếp tục “sống một cuộc sống bình thường, đi du lịch khắp châu Âu".

Mặc dù EU đã đình chỉ tất cả các chuyến bay đến và đi từ Nga sau khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2, công dân Nga vẫn có thể vào khối này bằng đường bộ.

Sau khi được một quốc gia trong khối Schengen cấp thị thực, người Nga có thể nhập cảnh vào  25 nước khác trong khu vực đi lại không biên giới này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga hiện tại của phương Tây là "yếu", bày tỏ mong muốn đòn cấm vận mạnh mẽ hơn với việc cấm đi lại đối với tất cả người Nga ít nhất một năm.

Mới đây, Thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố Đức sẽ không ủng hộ các hạn chế thị thực trên toàn EU đối với tất cả người Nga. Theo ông Olaf Scholz, “có rất nhiều người chạy trốn khỏi Nga", nhấn mạnh EU không nên gây khó khăn hơn cho cuộc sống của những người này bằng cách đóng cửa biên giới với họ.

Các cuộc thảo luận về việc cấm thị thực đối với công dân Nga dự kiến ​​sẽ diễn ra trong cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng EU vào ngày 31/8 tại Gymnich của Đức.

https://vtc.vn/phan-lan-han-che-thi-thuc-voi-nguoi-nga-ar694957.html

KÔNG ANH / VTC News