PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Hơn 3.000 cán bộ y tế Trung Quốc bị lây nhiễm Covid-19 là bài học đắt giá

Đưa ra thông tin đã có hơn 3.000 cán bộ y tế ở Vũ Hán (Trung Quốc) bị lây nhiễm Covid-19, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhấn mạnh, đây là bài học đắt giá cho Việt Nam.

pgsts luong ngoc khue hon 3000 can bo y te trung quoc bi lay nhiem covid 19 la bai hoc dat gia
PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi tập huấn

Trong hai ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế tổ chức tập huấn công tác “Phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-Cov-2 (virus gây dịch Covid-19) trong cơ sở khám chữa bệnh”. Hơn 150 học viên là lãnh đạo các khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa khám bệnh, khoa truyền nhiễm và khoa hồi sức tích cực của các bệnh viện đã tham dự.

Phát biểu tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (Covid-19) nhắc lại, đến thời điểm này, các cơ sở y tế của nước ta đã điều trị thành công 16/6 ca mắc Covid -19, không có lây nhiễm chéo trong bệnh viện, không có nhân viên y tế bị lây.

Dù vậy, ông Khuê nhấn mạnh, việc hơn 3.000 cán bộ y tế ở Vũ Hán bị lây nhiễm Covid-19 hay các ca lây nhiễm với tốc độ chóng mặt tại Hàn Quốc là bài học của Việt Nam.

“Không có chuyện ca bệnh nặng hay ca bệnh nhẹ, hay virus truyền bệnh nặng, truyền bệnh nhẹ mạnh. Tất cả cán bộ y tế không được chủ quan và lơ là trong phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở y tế. Chúng ta đã có kinh nghiệm trong điều trị SAR, Mer-Cov; cúm A H1N1, H5N1… và đã điều trị khỏi 16 bệnh nhân ca mắc Covid-19, song chúng ta mới chỉ thắng lợi bước đầu, chặng đường trước mắt còn dài” - ông Khuê nói.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia cho biết, những y bác sĩ trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc, điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm người bệnh mắc, nghi mắc hay người đang cách ly để theo dõi Covid-19 chính là những đối tượng nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh.

Do vậy, mỗi nhân viên y tế cần hiểu rõ về Covid-19, về xây dựng khu cách ly trong bệnh viện, công tác tổ chức sàng lọc, tiếp nhận, cách ly người nhiễm, nghi ngờ nhiễm Covid-19… để phòng tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, các học viên còn được hướng dẫn về phòng ngừa lây nhiễm Covid -19 cho người nhà và khách thăm; cách lấy, bảo quản, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; phòng ngừa lây nhiễm trong xét nghiệm Covid-19…

pgsts luong ngoc khue hon 3000 can bo y te trung quoc bi lay nhiem covid 19 la bai hoc dat gia Gần 50 triệu người dùng nhận tin mỗi ngày, Bộ Y tế tích hợp chatbot tra cứu về COVID-19 trên Zalo

Nhằm giúp người dùng tra cứu thông tin chi tiết, chính xác danh sách cơ sở y tế có khả năng tiếp nhận, thu dung ...

/ anninhthudo.vn