Pfizer giới thiệu thuốc điều trị COVID-19, Mỹ đặt trước hàng triệu liều

Dù thuốc uống trị COVID-19 của Merck & Co và Pfizer đều trong giai đoạn thử nghiệm nhưng người Mỹ đã đặt mua trước hàng triệu liều.

Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc họp báo hôm 5/11 cho biết, Mỹ đã đặt mua hàng triệu liều thuốc uống trị COVID-19 đang được thử nghiệm của Hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ), nếu thuốc này cuối cùng cho thấy hiệu quả cao.

"Nếu được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, chúng tôi có thể sớm có thuốc điều trị COVID-19 cho những người bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đã đặt mua hàng triệu liều. Liệu pháp này sẽ là một công cụ khác trong hộp công cụ của chúng tôi để bảo vệ mọi người khỏi những hậu quả tồi tệ nhất do đại dịch gây ra", Tổng thống Biden cho biết.

Pfizer giới thiệu thuốc điều trị COVID-19, Mỹ đặt trước hàng triệu liều - 1
Nước Mỹ một lần nữa nhanh chân hơn các quốc gia khác trong việc mua sắm thuốc điều trị COVID-19 (Ảnh: REUTERS)

Cũng trong ngày 5/11, hãng dược Pfizer công bố việc đang thử nghiệm một mẫu thuốc uống điều trị COVID-19 mới, được chứng minh có thể làm giảm 89% khả năng nhập viện hoặc tử vong cho những người trường thành có nguy cơ mắc COVID-19 nặng.

Pfizer cho biết họ có kế hoạch gửi kết quả thử nghiệm tạm thời đối với loại thuốc của họ lên FDA "sớm nhất có thể", dự kiến là trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn (25/11). Đây là một phần trong quá trình xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Tuy nhiên, không dễ để Pfizer có thể độc chiếm thị trường thuốc điều trị COVID-19 bởi một hãng dược khác của Mỹ là Merck & Co cũng đang phát triển loại thuốc này, với cái tên Molnupiravir. Merck & Co thậm chí còn đưa ra các báo cáo thử nghiệm Molnupiravir trước cả Pfizer.

Thế nhưng có một vấn đề là Molnupiravir của Merck & Co chỉ có thể làm giảm hơn 50% nguy cơ tử vong hoặc nhập viện ở bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc bệnh nặng, kém xa mẫu thuốc Pfizer. Dù vậy Merck & Co vẫn đã kịp có được 9 thỏa thuận bán tổng cộng hơn 3 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir cho chính phủ nhiều nước.

Trong lúc thuốc Molnupiravir của Merck & Co vẫn đang chờ được phê duyệt ở Mỹ, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt loại thuốc này. Vương quốc Anh đã đặt mua 480.000 liệu trình thuốc Molnupiravir và mua 250.000 liệu trình thuốc của Pfizer.

Ngoài ra Australia, Pháp, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan cũng đã đặt mua số lượng lớn thuốc điều trị COVID-19 từ Merck & Co.

Trà Khánh

Thuốc đặc trị của Pfizer có thể làm giảm 89% nguy cơ tử vong vì COVID-19 Thuốc đặc trị của Pfizer có thể làm giảm 89% nguy cơ tử vong vì COVID-19
CDC Mỹ ủng hộ tiêm vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi CDC Mỹ ủng hộ tiêm vaccine Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi

/ vtc.vn