Ôtô Volkswagen có bản đồ đường lưỡi bò có thể phải tiêu huỷ

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định, phải xử lý nghiêm trường hợp xe có bản đồ đường lưỡi bò và biện pháp cao nhất là tịch thu xe để tiêu huỷ. 

Trao đổi với VnExpress sáng nay (30/10), một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu, đối chiếu văn bản pháp luật để tìm phương án xử lý xe Volkswagen trưng bày ở Việt Nam có bản đồ đường lưỡi bò. Ông nhận định, đây là trường hợp nhạy cảm và không bình thường.

"Trước mắt, quan điểm của cơ quan hải quan là phải xử lý nghiêm trường hợp này. Biện pháp cao nhất có thể tịch thu chiếc xe này để tiêu huỷ, chứ không bán đấu giá như bình thường", lãnh đạo này nói. Chiều nay Tổng cục Hải quan sẽ có cuộc họp cùng các Bộ, ngành liên quan để bàn bạc, thống nhất về phương án xử lý.

oto volkswagen co ban do duong luoi bo co the phai tieu huy
Chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trưng bày tại Vietnam Motor Show. Ảnh: Lương Dũng

Chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng được khách thăm quan Vietnam Motor Show phát hiện mới đây. Theo tờ khai hải quan, chiếc xe này được tạm nhập từ Trung Quốc tháng 10 và sẽ tái xuất vào tháng 2/2020.

Volkswagen Việt Nam cho biết, xe được đặt hàng hãng mẹ tại Đức theo diện tạm nhập tái xuất để phục vụ triển lãm. Sau đó, hãng mẹ chỉ định cho đại lý Việt Nam nhập chiếc Touareg từ Trung Quốc. Đại diện hãng thừa nhận, đã sơ xuất khi không kiểm tra kỹ trước khi mang xe đi triển lãm.

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, ứng dụng, màn hình hiển thị bản đồ có đường lưỡi bò trong xe Volkswagen không thuộc diện phải kiểm tra khi làm thủ tục nhập khẩu theo nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô.

Tuy nhiên, đây không phải trường hợp đầu tiên ôtô ở Việt Nam xuất hiện bản đồ có đường lưỡi bò. Trước đó, nhiều mẫu xe Trung Quốc như Zotye, BAIC do công ty Kylin nhập khẩu cũng có tình trạng tương tự.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đánh giá, những thủ đoạn này rất tinh vi, kiểm tra ban đầu khó phát hiện được. Ông lý giải, đến khi xe tới tay người tiêu dùng mới kích hoạt, cập nhật phần mềm và hiển thị bản đồ có đường lưỡi bò.

Do đó, ông cho rằng, những trường hợp này cũng cần sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Giao thông, Cục Đăng kiểm... để tìm cách xử lý triệt để.

Anh Tú

oto volkswagen co ban do duong luoi bo co the phai tieu huy Xe Volkswagen trưng bày ở Việt Nam có bản đồ "đường lưỡi bò"

Chiếc Touareg xuất hiện ở Vietnam Motor Show có nguồn gốc từ Trung Quốc, dưới dạng tạm nhập tái xuất.

oto volkswagen co ban do duong luoi bo co the phai tieu huy CGV bị phạt 170 triệu đồng vì nhập phim có "đường lưỡi bò"

Nhà phát hành CGV bị phạt hành chính 170 triệu đồng, một số nhân sự Cục Điện ảnh bị khiển trách vì duyệt phim có ...

oto volkswagen co ban do duong luoi bo co the phai tieu huy Những cái lưỡi bò

Hình ảnh đường lưỡi bò nhởn nhơ trong các bộ phim dành cho giới trẻ, game, sách truyện, trên áo, mũ, trang cá nhân của ...

/ vnexpress.net