Ông Trump tăng thuế với 550 tỷ hàng TQ, người Mỹ đau

Sau khi Trung Quốc áp thuế lên 75 tỷ USD hàng Mỹ, ông Trump đã phản đòn khi tuyên bố sẽ tăng thuế bổ sung với 550 tỷ hàng Trung Quốc.

 

Theo báo South China Morning Post, các thông báo mới nhất của Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ tăng mức thuế bổ sung từ 25% hiện đang áp với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc lên 30% từ 1/10 tới.

Cùng với đó, Washington cũng tăng mức thuế bổ sung từ 10% lên 15% với 300 tỷUSD hàng Trung Quốc dự kiến sẽ áp trong tháng 12 tới, sau khi tuyên bố tạm hoãn áp vào ngày 1/9 của ông Trump trước đây.

Ông Trump công bố tăng áp thuế bổ sung với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngày 23/8 thông báo sẽ áp thuế bổ sung 10% với 75 tỷ USD hàng Mỹ.

Hàng hóa được xếp tại cảng ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Trên Twitter của Tổng thống Trump dồn dập các đoạn tweet căng thẳng: "Trung Quốc (và nhiều nước khác) trong nhiều năm đã lợi dụng Mỹ về thương mại, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và nhiều điều khác nữa"; "Đất nước ta đã mất hàng trăm tỷ USD mỗi năm cho Trung Quốc".

“Chúng ta không cần Trung Quốc, và thẳng thắn mà nói, sẽ tốt hơn nhiều nếu không có họ. Những khoản tiền lớn mà Trung Quốc có được đã bị đánh cắp từ Mỹ, và sau nhiều năm, nhiều thập niên, điều này sẽ và phải chấm dứt”, ông chủ Nhà Trắng viết trên Twitter.

“Các công ty lớn của Mỹ do đó đã được yêu cầu ngay lập tức tìm kiếm một phương án thay thế Trung Quốc, trong đó có việc đưa các công ty này trở về nước và chế tạo các sản phẩm tại Mỹ”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố Trung Quốc sẽ là nước phải trả giá khi Mỹ áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc, thế nhưng khi những đòn thuế quan mới của ông nhắm vào gần như tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có cả hàng điện tử, tiêu dùng, quần áo, giày dép... thì người tiêu dùng Mỹ mới phải chịu gánh nặng to lớn.

Theo đó, các công ty sẽ phải chuyển sang nhập khẩu nguyên liệu, hàng hóa từ các nước khác đắt đỏ hơn làm cho giá thành sản phẩm cao hơn, và cuối cùng người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả đắt hơn cho các mặt hàng tiêu dùng thay thế cho hàng Trung Quốc.

Từ hồi tháng 5/2019, khi Mỹ nâng thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25%, các nhà kinh tế học tại Fed New York đã ước tính, động thái nâng thuế này sẽ khiến các hộ gia đình Mỹ mất tổng cộng 106 tỷ USD một năm, tương đương 831 USD mỗi gia đình. Tuy nhiên, khi đòn trả đũa mới nhất nói trên có hiệu lực, mức chi trả của các gia đình Mỹ chắc chắn sẽ còn tăng lên.

Việc Mỹ đánh thuế và đòn trả đũa của Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ  ũng khiến cho nông nghiệp, một ngành chiếm tỷ trọng cực kỳ nhỏ bé trong nền kinh tế Mỹ, chao đảo.

Ông Zippy Duvall, Chủ tịch Farm Bureau - Hiệp hội nông nghiệp lớn nhất nước Mỹ, coi việc Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ là "một đòn giáng mạnh" đối với hàng nghìn nông dân Mỹ và các chủ trang trại chăn nuôi gia súc vốn đang phải vật lộn để vượt qua những khó khăn hiện tại.

Theo Farm Bureau, tỷ lệ các nông trại tuyên bố phá sản đã tăng vọt 13% trong 12 tháng qua (kết thúc vào ngày 30/6) và ngành nông nghiệp Mỹ đứng trước nguy cơ mất đi toàn bộ thị trường trị giá 9,1 tỷ USD trong năm 2018.

Vũ khí có thể giúp Trump ép công ty Mỹ rời Trung Quốc
Tăng thuế Trung Quốc có thể đẩy Mỹ đến suy thoái
Giải mã lý do ông Trump đột ngột hoãn tăng thuế hàng TQ
/ baodatviet.vn